กรณีเด็กอายุ 10 ขวบ ไม่มีเงินรับศพพ่อออกจากโรงพยาบาลหลังเสียชีวิตกระทันหัน จนทางโรงเรียนประกาศขอรับบริจาคเงินจากนักเรียนคนละ 3 บาท ล่าสุด หลายหน่วยงานช่วยนำศพออกจากโรงพยาบาลได้แล้ว

ศพนายกฤษดา สายทินกร หรือ เฮียหมู อายุ 61 ปี ถูกนำขึ้นรถกู้ภัย ออกเดินทางจากศูนย์นิติเวช โรงพยาบาลราชบุรี เพื่อไปตั้งบำเพ็ญกุศลที่วัดช่องลม เขตเทศบาลเมืองราชบุรี ช่วงค่ำวันนี้

หลังเข้ารักษาอาการป่วยโรคหัวใจ แล้วหนีออกจากโรงพยาบาล กลับมาดูแล น้องโมโน ลูกสาวอายุ 10 ปี ที่บ้านพัก อ.เมืองราชบุรี และเกิดเสียชีวิตลงขณะนอนกอดลูก ศพอยู่ในโรงพยาบาลนานถึง 1 สัปดาห์ เพราะไม่มีญาติมาเซ็นเอกสารขอรับศพ และน้องโมโนก็ไม่มีเงินนำศพพ่อออกมาประกอบพิธีทางศาสนา

เมื่อโรงเรียนทราบเรื่อง จึงประกาศรับบริจาคเงินจากนักเรียน และครู คนละ 2-3 บาท เพื่อนำเงินมาช่วยน้องโมโน จนผู้ปกครองนักเรียนแชร์เรื่องราวน่าเวทนาในเฟซบุ๊ก นำมาสู่การช่วยเหลือ

นางวาสนา เจริญเปลี่ยน ผู้อำนวยการโรงเรียนเทศบาล 2 (วัดช่องลม) ที่น้องโมโนเรียนหนังสืออยู่ บอกว่า น้องโมโนเป็นเด็กดี ร่าเริง อาศัยอยู่กับพ่อสองคน เมื่อพ่อเสียชีวิต จึงเหมือนขาดที่พึ่ง  ซึ่งหลังพ่อเสียชีวิต น้องโมโนร้องขอไว้ 2 เรื่อง คือ ให้ช่วยนำศพพ่อออกมาบำเพ็ญกุศลให้ได้ และขอให้ได้มาร่วมงานศพพ่อ โรงเรียนจึงช่วยกัน รับบริจาคของนักเรียน คนละ 2-3 บาท มาช่วยจัดงานศพให้พ่อน้องโมโน 

ผู้อำนวยการโรงเรียน บอกอีกว่า ตอนนี้น้องโมโน อยู่ความดูแลของบ้านพักเด็กและครอบครัว จ.ราชบุรี สภาพจิตใจดี แต่ยังอยู่ในอาการโศกเศร้า เพราะไม่เคยห่างพ่อ โดยสามารถปรับตัวกับเพื่อนๆ ได้ เรื่องของการเรียน ทางโรงเรียนจะประสานกับทางบ้านพักเด็กฯ นำหนังสือหลักสูตรการเรียนไปให้อ่าน พอถึงวันสอบจะพาไปสอบที่โรงเรียน

ด้านนายมานิต นพอมรบดี หนึ่งในเจ้าหน้าที่ที่เข้าช่วยเหลือ บอกว่า ตอนแรกญาติไม่ประสงค์เซ็นเอกสารยินยอมให้รับศพ เจ้าหน้าที่หลายฝ่ายจึงช่วยกันนำเอกสารไปที่บ้านญาติของผู้ตาย อ.โพธาราม จ.ราชบุรี เกลี้ยกล่อมขอให้ช่วยเซ็นเอกสาร และก็ได้รับความร่วมมือ จึงสามารถนำศพออกมาตั้งบำเพ็ญกุศลได้ พร้อมออกใบมรณบัตร และเอกสารทุกอย่างเรียบร้อย

ส่วนกระบวนการดูแลน้องโมโน บ้านพักเด็กและครอบครัวจะรับดูแลก่อน 3 เดือน เนื่องจากพ่อแม่น้องโมโนไม่ได้จดทะเบียนสมรสกัน ซึ่งจะต้องประเมินว่า ญาติฝ่ายพ่อหรือแม่ จะมีความพร้อมรับน้องโมโนไปดูแลหรือไม่ หากพบว่าไม่มีความพร้อม หรือประเมินแล้วว่าไม่เหมาะสม ก็จำเป็นต้องส่งน้องโมโน ไปยังสถานสงเคราะห์

ศพพ่อน้องโมโนวัย 10 ปี ออกจาก รพ. แล้ว หลังไม่มีเงินมารับนานถึง 6 วัน