ตำรวจจับกุมกลุ่มผู้กระทำผิด นำเงินสดสกุลดอลลาร์สหรัฐปลอม ไปแลกเงินในบริษัทรับแลกเงินพื้นที่จังหวัดหนองคาย

พันตำรวจเอก เกษม มุทาพร ผู้กำกับการ สภ.เมืองหนองคาย พร้อมตำรวจชุดสืบสวน คุมตัว น.ส.ฤทัย อายุ 34 ปี / น.ส.ชนัญชิดา อายุ 48 ปี / น.ส.กุลภัสสรณ์ อายุ 52 ปี / น.ส.กิ่งทอง อายุ 46 ปี / นายพิเชษฐ์ อายุ 38 ปี / และนายสุรชัย อายุ 70 ปี มาสอบสวน พร้อมของกลางเงินสด สุกลดอลลาร์สหรัฐ ปลอม 20 ฉบับ โดยแจ้งข้อกล่าวหา ร่วมกันมีไว้เพื่อนำออกใช้ซึ่งธนบัตร (ดอลลาร์สหรัฐ) อันตนได้มาโดยรู้ว่าเป็นของปลอม

สืบเนื่องจากช่วงเย็น เมื่อวันที่ 11 กันยายน 2562 ที่ผ่านมา บริษัทรับแลกเปลี่ยนเงินได้เข้าแจ้งความกับตำรวจว่า ได้มีกลุ่มคนร้าย นำเงินสดสกุลดอลลาร์สหรัฐ ฉบับละ 100 ดอลลาร์ จำนวน 477 ฉบับ เป็นเงิน 47,700 ดอลลาร์ มาแลกเป็นเงินสดสกุลไทย จำนวนกว่า 1 ล้าน 4 แสนบาท ก่อนที่กลุ่มคนร้าย จะนำเงินสดสกุลดอลลาร์สหรัฐปลอม ไปแลกเงินที่ธนาคารแห่งหนึ่ง ซึ่งทางธนาคารได้ตรวจสอบพบว่า เป็นธนบัตรปลอมทั้งหมด

ภายหลังรับแจ้งความ ตำรวจได้ลงพื้นที่สอบสวน กระทั่งสามารถติดตามจับกุมตัว น.ส.ฤทัย / น.ส.ชนัญชิดา / และ น.ส.กุลภัสสรณ์ ได้ภายในโรงแรมแห่งหนึ่งในตัวเมืองหนองคาย สอบสวน น.ส.ฤทัย ยอมรับว่า เป็นคนนำธนบัตรไปแลกจริง โดยมีเพื่อนร่วมก่อเหตุ อีก 5 คน ที่เปิดห้องพัก 4 ห้อง ภายในโรงแรมดังกล่าว

ตำรวจจึงเข้าตรวจสอบภายในห้องพัก พบเงินสดสกุลดอลลาร์สหรัฐ อีก 20 ฉบับ จึงนำไปให้ธนาคารช่วยตรวจสอบ และพบว่า เป็นธนบัตรปลอมทั้งหมด ทั้งนี้ ผู้ก่อเหตุทั้ง 6 คน ให้การปฏิเสธ อ้างว่า ได้ซื้อเงินสดสกุลดอลลาร์สหรัฐ มาจากหญิงชาวลาว โดยไม่ทราบว่า เป็นธนบัตรปลอม เมื่อแลกเงินได้แล้ว ได้นำเงินมาแบ่งกัน

ต่อมา เจ้าของบริษัทรับแลกเงิน ได้ถอนแจ้งความในข้อหาฉ้อโกงทรัพย์ หลังตำรวจนำเงินจากผู้ก่อเหตุ มาคืนเต็มจำนวน แต่ยังคงเหลือข้อหาในการใช้ธนบัตรปลอมที่ตำรวจต้องดำเนินการต่อ พร้อมขอบคุณตำรวจที่จับกุมผู้ก่อเหตุได้อย่างรวดเร็ว

ด้านพันตำรวจเอกเกษม มุทาพร ผู้กำกับการสถานีตำรวจภูธรเมืองหนองคาย กล่าวว่า แม้ผู้เสียหายจะถอนแจ้งความ แต่ความผิดได้เกิดขึ้นแล้ว เนื่องจากการปลอมแปลงธนบัตร ไม่สามารถยอมความได้ จากนี้ จะส่งตัวผู้ก่อเหตุทั้งหมดดำเนินคดีตามกฎหมาย และขณะนี้ผู้กระทำผิดได้ยื่นขอประกันตัว โดยใช้วงเงินคนละ 2 แสนบาท

จับกุมกลุ่มคนร้ายนำเงินดอลลาร์ปลอมแลกเงินบาท