ศาลฎีกาพิพากษา จำคุก "อริสมันต์-นปช.12 คน" ไม่รอลงอาญา คดีล้มประชุมผู้นำอาเซียน พร้อมสั่งให้ออกหมายจับ 11 คน หลังไม่มาฟังคำตัดสิน

ศาลฎีกาพิพากษายืนตามศาลชั้นต้นและศาลอุทธรณ์ ให้จำคุก 4 ปี นายอริสมันต์ พงศ์เรืองรอง กับพวกรวม 13 คน แกนนำ นปช. โดยไม่รอลงอาญา

หลังบุกไปล้มการประชุมอาเซียนพัทยา กับประเทศคู่เจรจา ที่ประเทศไทยเป็นเจ้าภาพ เมื่อปี 2552 ซึ่งจัดขึ้นที่โรงแรมรอยัล คลิฟ บีช รีสอร์ท เมืองพัทยา พร้อมสั่งให้ออกหมายจับผู้ต้องหา 11 คน หลังไม่มาฟังคำพิพากษาของศาล ยกเว้นนายศักดิ์ดา นพฤทธิ์ รองเลขาธิการพรรคเพื่อชาติ ที่เดินทางฟังคำตัดสินเพียงคนเดียว และ นายสมญศฆ์ (ยด) พรมมา เนื่องจากศาลเห็นว่าเป็นเพียงผู้ร่วมชุมนุม

ก่อนหน้านี้ ศาลอุทธรณ์ได้พิพากษายืนตามศาลชั้นต้น ตัดสินจำคุกนายอริสมันต์ กับพวก เป็นเวลา 4 ปี โดยไม่รอลงอาญา เช่นกัน

ส่วนจำเลยในคดีนี้ นอกจากมี นายอริสมันต์ พงศ์เรืองรอง ยังมี นายนิสิต สินธุไพร , นายพายัพ ปั้นเกตุ , นายวรชัย เหมะ , นายวันชนะ เกิดดี , ฯลฯ

ขณะที่ พ.ต.ท.ไวพจน์ อาภารัตน์ ส.ส.พรรคพลังประชารัฐ ที่ถูกศาลลงโทษด้วย ล่าสุดเปิดเผยว่า ขณะนี้ยังประชุมส.ส.ตามปกติยังไม่เห็นหมายจับของศาล ส่วนจะมีเอกสิทธิ์คุ้มครองหรือไม่ต้องรอความชัดเจนอีกครั้ง

ด้านนายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ระบุว่า ส.ส.ที่ถูกศาลฎีกาพิพากษาแล้ว จะต้องพ้นจากตำแหน่ง และจะต้องจัดการเลือกตั้งใหม่ในเขตนั้นด้วย

 

 

จำคุก 4 ปี "กี้ อริสมันต์ - นปช. 12 คน" คดีล้มประชุมอาเซียน