คณะจารย์พาเจ้าของผลงานภาพวาดพระอุลตร้าแมน ขอขมาทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้อง ด้านเจ้าคณะฯโคราชระบุ ภาพวาดเป็นอิสระทางความคิด เกิดจากความรู้เท่าไม่ถึงการณ์ พร้อมให้คำปรึกษาเรื่องเกี่ยวกับพุทธศาสนา

ภายหลังผู้ช่วยศาสตราจารย์ ด็อกเตอร์ ธวัช ตราชู รองอธิการบดีมหาวิทยาลัยราชภัฏนครราชสีมา พร้อมคณะจารย์ พานักศึกษาหญิง ชั้นปีที่ 4 หลักสูตรศิลปศึกษา เจ้าของผลงานภาพวาดพระพุทธรูปอุลตร้าแมน นำพานธูปเทียนแพ เข้ากราบขอขมา ต่อหน้าพระเทพสีมาภรณ์ เจ้าคณะจังหวัดนครราชสีมา ที่วัดบึงพระอารามหลวง จังหวัดนครราชสีมา ซึ่งเจ้าของผลงานร้องไห้ ระหว่างทำพิธีด้วย

โดยรองอธิการบดี มหาวิทยาลัยราชภัฎนครราชสีมา ยืนยันว่า เจ้าของผลงาน มีความตั้งใจที่ดี ที่จะสะท้อนมุมมองความเชื่อศรัทธาในความดี และกิเลสตัณหาออกมาในรูปแบบของภาพวาดศิลปะ

แต่การนำเสนอ อาจจะไม่ได้มีการไตร่ตรองให้ถี่ถ้วนว่า จะเกิดผลกระทบต่อความศรัทธาของชาวพุทธหรือไม่ ทำให้เกิดกระแสวิพากษ์วิจารณ์ ทั้งบวกและลบอย่างมาก ซึ่งเด็กก็ไม่ได้มีเจตนา ที่จะลบหลู่หรือก้าวล่วงพระพุทธศาสนา

ด้านเจ้าคณะจังหวัดนครราชสีมา ระบุว่า เรื่องนี้เกิดจากความรู้เท่าไม่ถึงการณ์ ทุกฝ่ายควรให้อภัย และเป็นที่ปรึกษาให้เด็กด้วย

เจ้าคณะจังหวัดนครราชสีมา กล่าวเพิ่มเติมว่า การนำเสนอผลงานศิลปะ เสมือน เป็นการนำเสนอมุมมอง และความคิด หากไม่มีความเข้าใจอย่างลึกซึ้ง อาจเกิดความผิดพลาดได้ โดยเฉพาะเรื่องเกี่ยวกับพระพุทธศาสนา ซึ่งเป็นศาสนา ที่สอนให้รู้จักสันติ และการให้อภัย

จึงไม่มีกฎหมาย หรือกฎระเบียบใดจำกัดขอบเขตเอาไว้ ดังนั้น หากประชาชน นักศึกษาหรือศิลปินท่านใด ต้องการสร้างสรรค์ผลงานที่เกี่ยวข้องกับพุทธศาสนา ก็พร้อมที่จะให้คำปรึกษาตลอด