อดีตหัวหน้าชุดสืบสวนในคดีการหายตัวไปของ "บิลลี่" ยืนยัน พบข้อพิรุธมากมาย และเชื่อว่าไม่มีการปล่อยตัวเกิดขึ้น

วันที่ 7 กันยายน 2562 พ.ต.อ.ไตรวิช น้ำทองไทย อดีตรองผู้บังคับการสืบสวนสอบสวน กองบัญชาการตำรวจภูธรภาค 7 ซึ่งเป็นหัวหน้าทีมสืบสวนในคดีการหายตัวไปของ นายพอละจี รักจงเจริญ หรือ "บิลลี่" นำหลักฐานซึ่งเป็นภาพจากกล้องวงจรปิด มาอธิบายจุดที่พบข้อสงสัย

โดย พ.ต.อ.ไตรวิช ระบุว่า หลังจากที่ได้รับหน้าที่สืบสวนคดีนี้ ทีมสืบสวนได้จำลองเหตุการณ์และไล่ตรวจสอบกล้องวงจรปิดทุกจุด ในเส้นทางตามคำให้การของ นายชัยวัฒน์ ลิ้มลิขิตอักษร ผู้อำนวยการสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 9 จ.อุบลราชธานี อดีตหัวหน้าอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน และเจ้าหน้าที่อุทยานฯ พบว่ามีข้อพิรุธมากมาย โดยเฉพาะบริเวณ ด่านมะเร็ว, คุ้มนางพญารีสอร์ท, หนองปืนแตก และแยกวังวน ซึ่งเป็นจุดที่อยู่ในเส้นทางตั้งแต่การควบคุมตัว "บิลลี่" มาในรถที่มีนายชัยวัฒน์นั่งอยู่ ทั้งภาพจุดที่ระบุว่ามีการปล่อยตัว แต่ในภาพไม่เห็นตัวนายบิลลี่

อีกทั้งในช่วงเวลาที่นายชัยวัฒน์ อ้างว่ากลับบ้านที่ไร่ชัยราชพฤกษ์ แต่กลับปรากฏภาพรถของนายชัยวัฒน์ ขับย้อนกลับขึ้นไป ทางห้วยคมกฤต-พะเนินทุ่ง ไม่ได้กลับบ้านตามที่กล่าวอ้าง และเมื่อประกอบกับคำให้การเรื่องจุดปล่อยตัว ที่กลับไปกลับมาหลายครั้ง รวมถึงพยานปากสำคัญบางคนกลับคำให้การ ทำให้ชุดสืบสวนไม่เชื่อว่ามีการปล่อยตัว "บิลลี่" เกิดขึ้นจริง

ขณะที่ เมื่อวานนี้ นายชัยวัฒน์ ได้มอบอำนาจให้ฝ่ายกฎหมาย ไปแจ้งความลงบันทึกประจำวันต่อพนักงานสอบสวน สภ.เมืองอุบลราชธานี เพื่อขอความคุ้มครองเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน หลังถูกชายอ้างเป็นตำรวจสืบสวน กองบัญชาการตำรวจภูธรภาค 7 ไปข่มขู่คุกคาม

พ.ต.อ.อดิเทพ พิชาดุลย์ ผกก.สภ.เมืองอุบลราชธานี เปิดเผยว่า ได้ลงบันทึกประจำวันไว้เป็นหลักฐานตามที่มีการร้องขอ และรายงานผู้บังคับบัญชาให้ทราบ แต่ไม่สามารถไปให้ความคุ้มครองได้ เพราะอยู่นอกพื้นที่รับผิดชอบ ซึ่งตามขั้นตอนที่ถูกต้องนายชัยวัฒน์ ต้องนำบันทึกประจำวัน ไปยื่นขอคุ้มครองพยาน หรือนำไปใช้เป็นหลักฐานทางกฎหมายกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องต่อไป

อดีตตำรวจ ภาค 7 เผยวงจรปิด เผยปมคดีฆาตกรรม "บิลลี่"