เปิดคลิปเสียงชายอ้างเป็นตำรวจ ข่มขู่ลูกน้องนายชัยวัฒน์ ให้พูดปรักปรำว่าเป็นคนบงการฆ่า "บิลลี่"

นายวินัย บัวศรี หัวหน้ากลุ่มงานกฏหมาย เป็นตัวแทนนายชัยวัฒน์ นำหลักฐานคลิปเข้าแจ้งความกับตำรวจภูธรเมืองอุบลราชธานี เป็นเสียงสนทนาระหว่างชายที่อ้างตัวว่า เป็นตำรวจภูธรภาค 7 โทรศัพท์มาข่มขู่ภรรยาของลูกน้องเก่านายชัยวัฒน์ ลิ้มลิขิตอักษร ผู้อำนวยการสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 9 จังหวัดอุบลราชธานี สมัยที่เป็นหัวหน้าอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน

ในบทสนทนา ชายคนดังกล่าวพยายามโน้มน้าวให้ภรรยาลูกน้องของชัยวัฒน์ ไปบอกสามีว่า ให้การปรักปรำ "หัวหน้าอี่" หรือนายชัยวัฒน์ มีส่วนในการสังหาร นายพอละจี รักจงเจริญ หรือ "บิลลี่" แกนนำกะเหรี่ยงโป่งลึก-บางกลอย และหากทำตาม จะกันไว้เป็นพยาน แต่หากไม่ทำตามก็จะดำเนินคดีกับเจ้าหน้าที่อุทยานคนนี้ด้วย

ทั้งนี้ เนื่องจากมีผลกระทบต่อการปฏิบัติงาน และขวัญกำลังใจของเจ้าหน้าที่ ซึ่งจากนี้ไปจะยื่นขอคุ้มครองพยานด้วย ขณะที่นายชัยวัฒน์ ได้ทำรายงานชี้แจงถึงผู้บังคับบัญชา กรณีที่กรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) แถลงข่าวพบกระดูกของ บิลลี่ ในเขตอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน และระบุว่า เป็นพื้นที่ปิด บุคคลภายนอกไม่สามารถเข้าไปได้

โดยเนื้อหา ขอความเป็นธรรมแก่เจ้าหน้าที่อุทยานฯ และกรมอุทยานฯ ขณะดำรงตำแหน่งหัวหน้าอุทยานฯ ในขณะนั้น ก่อนมีคำสั่งให้ไปทำหน้าที่ ผอ.ส่วนการจัดการต้นน้ำ สบอ.1 ปราจีนบุรี

ส่วนความคืบหน้าคดี ล่าสุด นายธัญญา เนติธรรมกุล อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช ได้ลงนามในคำสั่งย้ายเจ้าหน้าที่อุทยานฯ 4 คน ที่ปฏิบัติงานในช่วงปี 2557 และอยู่ในช่วงเวลาจับกุม นายบิลลี่ ก่อนที่จะหายตัวไป เพื่อให้เกิดความสบายใจของทุกฝ่าย และเปิดทางให้ ดีเอสไอ เข้าสืบสวนคดี

ส่วนนายชัยวัฒน์ อดีตหัวหน้าอุทยานฯ ซึ่งอยู่ในชุดจับกุมด้วยนั้น เป็นอำนาจพิจารณาของ ปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม