เครือข่ายกะเหรี่ยงและชาวเล เรียกร้องรัฐเร่งหาฆาตกร และผู้อยู่เบื้องหลังการฆาตกรรมบิลลี่มาลงโทษ

แกนนำเครือข่ายชาวกระเหรี่ยง เดินทางเข้ามอบช่อดอกไม้ ขอบคุณ พันตำรวจโทกรวัชร์ ปานประภากร รองอธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ หรือ ดีเอสไอ ที่สามารถติดตามความคืบหน้าคดีการหายตัวไปของนายพอละจี หรือ บิลลี่ รักจงเจริญ แกนนำกะเหรี่ยงโป่งลึก-บางกลอย ซึ่งหายตัวไปอย่างลึกลับ ตั้งแต่เมื่อวันที่ 17 เมษายน 2557 (นาน 5 ปี ) หลังดีเอสไอ พบหลักฐานชิ้นสำคัญ เป็นโครงกระดูก ถูกเผาในถังน้ำมัน 200 ลิตร นำไปทิ้งไว้ใต้สะพานแขวน เขื่อนแก่งกระจาน และผลตรวจดีเอ็นเอตรงกับแม่ของบิลลี่ ทำให้เชื่อว่าบิลลี่เสียชีวิตแล้ว 

นายเกรียงไกร ชี้ช่วง ผู้ประสานงานเครือข่ายกะเหรี่ยง กล่าวว่ายังคงมีความมั่นใจว่าผู้ก่อเหตุเป็นเจ้าหน้าที่รัฐ จึงฝากบอกไปยังผู้ก่อเหตุ ให้ออกมายืดอกรับความจริง และรับสารภาพ แม้จะรู้ว่าเป็นไปไม่ได้ก็ตาม ขอให้ดีเอสไอเร่งรัดหาตัวคนผิด และคืนความเป็นธรรมให้แก่ครอบครัวของบิลลี่

ด้านพันตำรวจโท กรวัชร์ บอกว่า ขณะนี้การทำงานแบ่งเป็น 2 ทาง คือการตรวจพิสูจน์ดีเอ็นเอ และการสืบสวนสอบสวน เพื่อรวบรวมพยานหลักฐาน หาตัวผู้กระทำผิด วันนี้ได้สั่งการให้พนักงานสอบสวน ลงพื้นที่อุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน เพื่อเก็บรวบรวมข้อมูลเพิ่มเติม 

ส่วนการสอบปากคำเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน ยังไม่ได้ดำเนินการ ต้องรวบรวมพยานหลักฐานให้ชัดเจนก่อน ยืนยันว่ามีกลุ่มผู้ต้องสงสัยแล้ว แต่ยังไม่ถึงเวลาที่จะเปิดเผย 

ยอมรับคดีนี้ การรวบรวมพยานหลักฐานเป็นไปอย่างยากลำบากเนื่องจากเวลาผ่านมา 5 ปี แต่รับปากจะนำคนผิดมาลงโทษให้ได้ 

ขณะที่ผู้อำนวยการแอมเนสตี้ อินเตอร์เนชั่นแนล ประเทศไทย ลงพื้นที่ไปที่บ้านโป่งลึก บางกลอย เพื่อพูดคุยกับครอบครัวของบิลลี่ ซึ่งภรรยาของนายบิลลี่ ขอให้จับผู้ก่อเหตุตัวจริงมาดำเนินคดีให้ได้ และอย่าจับแพะมาดำเนินคดี อยากรู้ว่า บิลลี่ไปทำอะไรให้ใครเจ็บปวด ถึงขั้นเอาชีวิต และบิลลี่ถูกฆ่าอย่างโหดเหี้ยม 

ล่าสุด นายชัยวัฒน์ ลิ้มลิขิตอักษร ผอ.สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ 9 อุบลราชธานี อดีตหัวหน้าอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม(ทส.) ยืนยันว่าไม่เกี่ยวข้อง และรู้สึกน้อยใจมาก น้อยใจแทนลูกน้องที่ไม่รู้อิโหน่อิเหน่อะไรต้องมาพลอยรับผลกับสิ่งที่ไม่รู้เรื่องด้วย พร้อมกันนี้ยังข้องใจกระบวนการตรวจดีเอ็นเอ 

สำหรับบิลลี่เป็นพยานคนสำคัญเพียงคนเดียวในคดีที่ชาวบ้านบางกลอย ยื่นฟ้องกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืชในคดีที่เจ้าหน้าที่นำกำลังเข้ารื้อทำลายเผาบ้านเรือนและทรัพย์สินของชาวบ้าน รวมถึงบ้านของ “ปู่คออี้

เครือข่ายกะเหรี่ยงและชาวเล เร่งรัดรัฐหาฆาตกรฆ่าบิลลี่