โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลปอ สุ่มตรวจสารพิษตกค้างในร่างกายเด็กนักเรียน 211 คน พบมีสารพิษตกค้างอยู่ในเกณฑ์ไม่ปลอดภัยถึง 84 คน เสี่ยงป่วยมะเร็ง

นายศรีศักดิ์ วงค์ชัย ผู้อำนวยการโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลปอ อ.เวียงแก่น จ.เชียงราย นำทีมเจ้าหน้าที่ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เข้าเจาะเลือดของนักเรียนชั้น ป.4 จนถึงนักเรียนชั้น ม.3 ของโรงเรียนปอวิทยาคม รวม 211 คน ตามโครงการคัดกรองโรค กรณีมีสารพิษตกค้างในร่างกาย หลังที่ผ่านมา เคยสุ่มตรวจจากเกษตรกรในพื้นที่ แล้วพบผู้มีความเสี่ยงหลายราย

เบื้องต้น พบเด็กนักเรียนมีสารพิษตกค้างในร่างกายอยู่ในเกณฑ์ไม่ปลอดภัยมากถึง 84 คน หรือ ร้อยละ 39.80 และมีอัตราเสี่ยงอีก 74 คน โดยมีเด็กนักเรียนที่มีผลเลือดอยู่ในเกณฑ์ปกติเพียง 6 คนเท่านั้น จากจำนวนผู้ตรวจเลือดทั้งหมด 211 คน

ถือเป็นตัวเลขที่น่าตกใจ เพราะไม่คาดคิดว่าเด็กนักเรียนจะมีสารพิษระยะที่ไม่ปลอดภัยมากถึงขนาดนี้ ซึ่งผลเสียจะทำให้เสี่ยงต่อการเกิดโรคต่างๆในอนาคต เช่น โรคมะเร็ง

นายเอกราช ลือชา ผู้อำนวยการโรงเรียนปอวิทยาคม บอกว่า สาเหตุน่าจะเกิดจากเด็กนักเรียนที่นี่ ส่วนใหญ่เป็นกลุ่มชาติพันธุ์ ชนเผ่าม้ง ไทลื้อ และขมุ พ่อแม่ประกอบอาชีพเกษตรกรรม ก็อาจนำเด็กไปทำไร่ทำสวน พบเจอทั้งยาฆ่าแมลง ยาฆ่าหญ้า รวมทั้งการประกอบอาหารรับประทาน ที่อาจมีสารพิษปนเปื้อน

ผู้อำนวยการโรงเรียน ยังบอกอีกว่า ที่ผ่านมาโรงเรียนจะรณรงค์ให้เด็กรับประทานอาหารอินทรีย์ โดยนำผักปลอดสารพิษมาปรุงอาหารกลางวัน ส่วนมาตรการการแก้ไขปัญหาอย่างยั่งยืน ก็จะประสานงานกับสาธารณสุข และผู้ปกครองมาร่วมกันแก้ไขปัญหานี้อย่างจริงจัง

สำหรับโรงเรียนปอวิทยาคม เป็นโรงเรียนขยายโอกาสทางการศึกษา สอนตั้งแต่ ชั้นอนุบาล ถึง ม.3 มีนักเรียน 437 คน