สาธารณสุขจังหวัดบุรีรัมย์ เผยผลชันสูตรศพนักเรียนหญิง ม.4 เสียชีวิตด้วยอาการท้องร่วงรุนแรง หลังกินส้มตำปูปลาร้า พบติดเชื้อในกระแสเลือด เนื่องจากลำไส้ใหญ่อักเสบรุนแรง

วันที่ 31 สิงหาคม 2562 มีรายงานความคืบหน้ากรณี นางสาวฝน อายุ 16 ปี นักเรียนชั้น ม.4 โรงเรียนมัธยมชื่อดังแห่งหนึ่งใน จ.บุรีรัมย์ กินส้มตำปูปลาร้าที่ซื้อจากร้านค้าในหมู่บ้าน แล้วเกิดอาการท้องร่วงรุนแรงจนช็อกเสียชีวิต เมื่อวันที่ 25 สิงหาคม ที่ผ่านมา

ล่าสุด สาธารณสุขจังหวัดบุรีรัมย์ เผยผลชันสูตรศพนักเรียนหญิง พบว่ามีการขยายตัวของลำไส้ใหญ่ และเกิดการอักเสบอย่างรุนแรง สันนิษฐานว่า เกิดจากภาวะติดเชื้อในกระแสเลือดร่วมกับภาวะขาดน้ำ ขาดความสมดุลของเกลือแร่ ทำให้เสียชีวิต ทั้งนี้ การอักเสบของลำไส้ใหญ่ อาจเกิดจากหลายสาเหตุ ทั้งโรคประจำตัว อาหาร หรือน้ำที่ผู้ป่วยกิน เบื้องต้นได้เก็บตัวอย่างอาหารที่ผู้เสียชีวิตกินไปตรวจสอบแล้ว

พร้อมกันนี้ สาธารณสุขจังหวัดบุรีรัมย์ ยังประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนกินอาหารที่สะอาด ปลอดภัย หากมีอาการถ่ายเหลว อาเจียนบ่อย เหนื่อยเพลีย ให้รีบเข้ารับการตรวจรักษาทันที

ขณะที่นางสุนทร ปัญญารัมย์ อายุ 54 ปี ชาวบ้านในพื้นที่ กล่าวว่า ไม่ได้รู้สึกกลัวการกินส้มตำ และปลาร้า ไม่ว่าจะเป็นปลาร้าสุกหรือดิบ ยังคงกินเหมือนเดิม เพราะปลาร้าถือเป็นวัตถุดิบในการประกอบอาหารหลักของคนอีสาน และส่วนตัวไม่เชื่อว่าปลาร้าจะเป็นสาเหตุทำให้เด็กเสียชีวิต

เผยผลชันสูตรเด็ก ม.4 เสียชีวิตหลังกินส้มตำ เหตุลำไส้ใหญ่อักเสบ