ปศุสัตว์จังหวัดสงขลา พร้อมด้วยหน่วยงานเกี่ยวข้อง บุกตรวจค้นโรงฆ่าสัตว์เถื่อน ในอำเภอควนเนียง จังหวัดสงขลา พบกำลังมีการเชือด และชำแหละหมู ไม่มีใบอนุญาต และสภาพแวดล้อมไม่ได้มาตรฐาน

กลางดึกที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่ปศุสัตว์ เขต 9 ร่วมกับชุดเฉพาะกิจ ด่านกักกันสัตว์สงขลา และชุดสืบสวนตำรวจภูธรจังหวัดสงขลา บุกเข้าตรวจค้นโรงฆ่าสัตว์เถื่อน ภายในบ้านหลังหนึ่ง ในพื้นที่ หมู่ 7 ตำบลรัตภูมิ อำเภอควนเนียง จังหวัดสงขลา 

พบมีการต่อเติมโรงเรือนติดกับบ้านพัก เพื่อเป็นโรงฆ่าสัตว์ ขณะเจ้าหน้าที่เข้าตรวจค้น กำลังมีการเชือด และชำแหละหมู สภาพภายในสกปรกอย่างมาก

จากการตรวจสอบ พบซากหมู ทั้งที่รอการชำแหละอยู่บนเขียง และกองอยู่บนพื้น รวมทั้ง ซากที่ชำแหละแล้ว รวม 6 ตัว เครื่องในหมู หัวหมู กองอยู่กับพื้นปนกับเลือดและน้ำ นอกจากนี้ ยังมีหมูอีก 4 ตัว ที่กำลังรอการเชือด

และยังมีกระทะตั้งน้ำร้อนที่กำลังเดือดอยู่บนเตา เพื่อแช่หมู เจ้าหน้าที่จึงได้ยึดไว้ พร้อมอุปกรณ์การชำแหละ เช่น มีด ขวาน กระทะ เตาแก๊ส

เจ้าหน้าที่ คุมตัวหญิงอายุ 58 ปี ซึ่งเป็นเจ้าของบ้าน และเจ้าของโรงฆ่าสัตว์เถื่อนแห่งนี้ ไปสอบสวน บอกว่า ลักลอบเปิดมานานกว่า 6 ปีแล้ว แต่ไม่มีใบอนุญาต ในแต่ละวันจะเชือดหมูประมาณ 5 ตัว แต่วันนี้ มีลูกค้าสั่งเข้ามาเป็นพิเศษถึง 10 ตัว ซึ่งหมูที่ชำแหละเสร็จแล้ว จะส่งไปขาย ที่ตลาดในตัวเมืองสงขลา

จากนั้น ได้แจ้งดำเนินคดีฐานทำผิด พ.ร.บ.ควบคุมการฆ่าสัตว์ เพื่อการจำหน่ายเนื้อสัตว์ โทษ จำคุกไม่เกิน 3 ปี ปรับไม่เกิน 200,000 บาท หรือ ทั้งจำทั้งปรับ

ส่วนซากหมูเจ้าหน้าที่นำไปทำลายด้วยการฝังกลบ เพื่อความปลอดภัย พร้อมสั่งปิดโรงฆ่าสัตว์เถื่อนแห่งนี้ทันที เนื่องจากไม่มีใบอนุญาต และสภาพแวดล้อมไม่ได้มาตรฐาน โดยเฉพาะเรื่องความสะอาด เสี่ยงที่จะปนเปื้อนเชื้อโรค

ปศุสัตว์เขต 9 ร่วมด่านกักกันสัตว์สงขลา ตรวจค้นโรงฆ่าสัตว์เถื่อน