ไฟไหม้บริเวณป่ารกร้าง ระหว่างซอยประเสริฐมนูกิจ 45-47 แล้วมีสารเคมีอันตรายส่งกลิ่นคลุ้ง และกลุ่มควัน เจ้าหน้าที่ใช้เวลาดับอยู่นานถึง 4-5 ชั่วโมง

เจ้าหน้าที่ดับเพลิง เข้าระงับเหตุไฟไหม้บริเวณป่ารกร้าง ริมถนนประเสริฐมนูกิจขาออก ระหว่างซอย 45-47 แขวงคลองกุ่ม เขตบึงกุ่ม กรุงเทพฯ ที่เกิดเหตุเป็นป่ารกร้าง เนื้อที่กว่า 10 ไร่ พบกลุ่มควันสีขาวพวยพุ่ง เจ้าหน้าที่ทำการดับเพลิง แต่ไฟไม่ยอมดับ ก่อนที่เจ้าหน้าที่จะตรวจสอบวงเพลิง และพบว่า มีกลิ่นเหม็นคลุ้งออกมาจากกองควัน แตกต่างจากเหตุไฟไหม้ปกติ

เจ้าหน้าที่คาดว่า น่าจะเป็นสารเคมี จึงฉีดน้ำเลี้ยงไว้ แล้วระดมขนทรายมาดับ พร้อมประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องมาตรวจสอบ ทั้งนี้ไม่พบผู้บาดเจ็บหรือเสียชีวิตแต่อย่างใด ตรวจสอบเบื้องต้น พบว่า เป็นสารแคลเซียมคาร์ไบค์ ซึ่งมีลักษณะคล้ายถ่านหิน ที่ใช้บ่มผลไม้

สอบสวนพยานให้การว่า มีพลเมืองดีแจ้งว่า พบเพลิงไหม้ตั้งแต่ช่วง 18.00 น.ที่ผ่านมาแล้ว เห็นควันสีขาวพวยพุ่ง เลยระดมกำลังมาดับ โดยจุดนี้เป็นที่ร้าง คนชอบนำขยะมาทิ้ง และคนรับซื้อของเก่า มาคัดแยกขยะเพื่อไปขายต่อ ก่อนเกิดเหตุ 1-2 วัน มีคนนำถุงปุ๋ยมัดปากถุงแล้วเอามาทิ้งไว้ 12 ถุง ซึ่งเมื่อคืนมีฝนตก น่าจะมีส่วนทำให้เกิดปฏิกิริยาเคมีจนเกิดไฟลุกไหม้ขึ้น

ด้านนางสาวศศิชา ทับทิม ผู้อำนวยการเขตบึงกุ่ม กล่าวว่า สารเคมีดังกล่าวมีขนาด 25 กิโลกรัม แบ่งใส่ถุงปุ๋ย 12 ถุง ตอนนี้เจ้าหน้าที่ใช้การฝังกลบแล้ว โดยเจ้าหน้าที่ใช้การเฝ้าระวัง เพื่อป้องกันว่า จะมีการปะทุอีกหรือไม่ เชื่อว่า จะไม่มีผลกระทบกับประชาชน สำหรับผู้ที่ลักลอบทิ้งนั้น มีความผิดตาม พ.ร.บ.ความสะอาด โดยตอนนี้ ตำรวจจะได้ไล่วงจรปิด เพื่อหาว่า ใครที่นำสารเคมีมาทิ้ง เพื่อจะได้ดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

ล่ามือบอน!! เอาสารเคมีมาทิ้งไว้ที่ร้าง จนไฟไหม้ส่งกลิ่นคลุ้งไปทั่ว