ภัยแล้งในจังหวัดชัยภูมิ รุนแรงหนัก เหลือน้ำผลิตประปาให้ย่านเศรษฐกิจ ของ อ.เมืองชัยภูมิ เพียง 20 วัน เท่านั้น

ปีนี้สถานการณ์ภัยแล้ง ที่ จ.ชัยภูมิ รุนแรงหนักสุดในรอบหลายสิบปี และ ได้ประกาศเป็นพื้นที่ประสบภัยแล้ง ครอบคลุมทั้งจังหวัดแล้ว

ล่าสุด นายศักดิ์สิทธิ์ แก้วแสนชัย ผู้จัดการ การประปาส่วนภูมิภาคสาขาชัยภูมิ เปิดเผยว่า การประปาชัยภูมิ มีผู้ใช้น้ำประปาทั้งหมดกว่า 2 หมื่น 5 พันราย น้ำดิบที่ใช้ผลิตน้ำประปาในเขต อ.เมืองชัยภูมิ มาจากเขื่อนลำประทาวล่าง มีปริมาณกักเก็บน้ำสูงสุดที่ 16.40 ล้านลูกบาศก์เมตร

แต่ภัยแล้งทำให้เหลือน้ำในเขื่อนเพียง 4 ล้านลูกบาศก์เมตร มีน้ำใช้ได้อีกเพียง 1 ล้าน 6 แสน ลูกบาศก์เมตรเท่านั้น โดยทางเขื่อนได้ปล่อยน้ำวันละ 8 หมื่นลูกบาศก์เมตร แต่ด้วยระยะทางไกลถึง 36 กิโลเมตร ประชาชนตามหมู่บ้านที่น้ำไหลผ่าน ได้ดักสูบน้ำเพื่อผลิตประปาหมู่บ้าน หรือสูบน้ำเข้าพื้นที่การเกษตรบางส่วน

ทำให้เหลือน้ำเข้าสู่ประปาชัยภูมิน้อยมาก และไม่เพียงพอต่อการผลิตน้ำประปา คาดว่า จะผลิตน้ำประปาได้อีกไม่เกิน 20 วัน จึงจำเป็นต้องลดแรงดันจ่ายน้ำให้น้อยลง มาตั้งแต่วันที่ 14 สิงหาคม

จากนี้ไป ทุกฝ่ายก็ต้องลุ้นให้ฝนตกลงแหล่งน้ำผลิตประปาให้มากขึ้น เพียงพอต่อความต้องการใช้น้ำของประชาชนกว่า 2 หมื่น 5 พันราย ในย่านเศรษฐกิจของ อ.เมืองชัยภูมิ ต่อไป

ประปาชัยภูมิแล้งวิกฤต เหลือน้ำผลิตประปาได้อีกไม่เกิน 20 วัน