คนไทยที่เพิ่งเดินทางกลับจากประเทศฮ่องกง ร้องเรียนผ่านทีมข่าวช่อง 8 ว่า พยายามขอให้บริษัททัวร์เลื่อนการเดินทางไปฮ่องกง แต่บริษัททัวร์ยังพาไปเที่ยวฮ่องกง ทำให้เสี่ยงตายกลางวงผู้ชุมนุม

คลิปวีดีโอ ขณะที่ชาวไทยกลุ่มหนึ่งวิ่งหลบหนีจากการปะทะกันของกลุ่มผู้ชุมนุมในสนามบินของประเทศฮ่องกง ซึ่งในกลุ่มผู้เดินทางส่วนใหญ่เป็นผู้สูงอายุ ทำให้บางคนได้รับบาดเจ็บจากการวิ่งหลบหนี เพื่อเดินทางกลับประเทศไทย

คุณนฤพล อาจหาญ ผู้สื่อข่าวช่อง 8 พูดคุยกับคุณฉัตรฤดี แก้วกระแส ซึ่งเป็นคนอัดคลิปวีดีโอเผยแพร่ เล่าว่า ซื้อทัวร์ไปเที่ยวฮ่องกงกับบริษัททัวร์แห่งหนึ่ง ตั้งแต่เดือนที่แล้ว เมื่อใกล้ถึงเวลาเดินทาง ที่ฮ่องกงมีการชุมนุมประท้วง จึงติดต่อขอเลื่อนการเดินทางไปก่อน

เนื่องจากกลัวว่า จะเสี่ยงอันตราย แต่ทางบริษัททัวร์ ยืนยันจะออกทัวร์ตามเดิม หากลูกทัวร์ไม่ไป ก็เท่ากับต้องเสียเงินฟรี

เมื่อถึงที่สนามบินฮ่องกง วันที่ 11 สิงหาคม พบว่า มีการชุมนุม แต่มีไกด์ท้องถิ่นมารับออกจากสนามบิน ไปท่องเที่ยวตามโปรแกรม จนมาถึงวันเดินทางกลับ คือ วันที่ 13 สิงหาคม พยามติดต่อบริษัททัวร์ขอให้เลื่อนการเดินทาง

แต่บริษัททัวร์ ยังยืนยันให้รถมารับไปยังสนามบิน ซึ่งต้องฝ่าวงชุมนุมเข้าไปในสนามบินด้วยตัวเอง จนกลับมาถึงประเทศไทยได้ โดยที่บริษัทไม่แสดงความรับผิดชอบ หรือช่วยเหลือใดๆ

หลังกลับมาถึงประเทศไทย พยายามติดต่อไปยังบริษัททัวร์ แต่ยังไม่มีความคืบหน้า และพบว่า บริษัททัวร์ยังโพสต์ขายโปรแกรมท่องเที่ยว แต่ลดราคาจากคนละ 10,400 บาท เหลือเพียง 1,999 บาท ต่อคน แต่คนที่ไปจะต้องแบกรับความเสี่ยงแบบที่เผชิญมา

คุณนฤพล ติดต่อไปยังบริษัททัวร์ ซึ่งมีคุณมิวสิค เอเอฟ เป็นหุ้นส่วนในการบริหาร ชี้แจ้งว่า ทางบริษัทเป็นเอเยนซี่ หรือเป็นตัวกลางในการนำทัวร์มาขาย ไม่ใช่คนที่ออกโปรแกรมท่องเที่ยว เพราะฉะนั้นการตัดสินใจออกเดินทาง หรือเลื่อนเดินทาง ต้องเป็นไปตามที่บริษัททัวร์ต้นทางกำหนด

ขณะนี้ได้ยกเลิกการขายทัวร์ไปประเทศฮ่องกงแล้ว จนกว่าสถานการณ์จะปกติ ส่วนเรื่องลูกทัวร์ที่เดินทางไปก่อนหน้านี้ ทางบริษัทยืนยันว่าไม่ได้ทอดทิ้ง แต่อยู่ระหว่างการประสานงาน ซึ่งคุณผู้ชมสามารถติดตามคำชี้แจงจากบริษัททัวร์ดังกล่าวได้ในรายการคุยข่าวเข้มช่อง 8

ลูกทัวร์ฮ่องกงร้องสื่อ!! บริษัททัวร์พาเสี่ยงตายกลางวงชุมนุม