ผู้จัดการสมาร์ทแท็กซี่ ยอมรับ โชเฟอร์ดัดแปลงมิเตอร์ หวังโกงค่าโดยสารมีอยู่จริง โดยเฉพาะพื้นที่แถวสนามบิน เน้นเลือกรับเหยื่อต่างชาติ

วันที่ 15 ส.ค. 2562 ความคืบหน้ากรณีผู้หญิงคนหนึ่ง โพสต์เฟซบุ๊กแฉคนขับรถแท็กซี่ ฉ้อโกงมิเตอร์ค่าโดยสาร หลังขึ้นรถจากสนามบินดอนเมืองไปยังจุดหมาย จากปกติค่าโดยสารประมาณ 250 บาท แต่กลับสูงถึง 330 บาท จึงตัดสินใจให้แท็กซี่พาไป สน.พระโขนง ก่อนแจ้งเจ้าหน้าที่ให้ตรวจสอบ จนพบสวิตซ์เปิด-ปิด ให้มิเตอร์วิ่งเร็วขึ้นนั้น

ล่าสุดทีมข่าวช่อง 8 สอบถามข้อเท็จจริงถึงกลวิธีการโกงค่าโดยสารรูปแบบต่างๆ กับนายพิเศษ ทินกร ณ อยุธยา กรรมการผู้จัดการ บริษัทสมาร์ท แท็กซี่ ยอมรับว่า ปัจจุบันคนขับแท็กซี่ มีพฤติกรรมการโกงจริง และยังมีอยู่อีกในหลายพื้นที่ โดยเฉพาะพื้นที่สนามบินกับผู้โดยสารต่างชาติ ที่ไม่รู้เรื่องค่าโดยสาร แต่ด้วยสภาพเศรษฐกิจปัจจุบัน ทำให้โชเฟอร์บางคนต้องเสี่ยงโกงมิเตอร์กับคนไทยด้วยกันเอง

นายพิเศษ กล่าวเพิ่มเติมว่า วิธีการโกงที่ใช้สวิตช์ปุ่มกด เป็นวิธีที่ถูกนำมาใช้เป็นระยะเวลานานแล้ว ส่วนอีกหนึ่งวิธี คือ การบังคับมิเตอร์จากคันเร่ง ซึ่งวิธีดังกล่าว ถือว่าเป็นวิธีที่แนบเนียนที่สุด เนื่องจากซุกซ่อนไว้ใต้พรม ที่สามารถบังคับมิเตอร์ได้ตลอดเวลา

นอกจากนี้ นายพิเศษ ยังกล่าวถึงกรณีที่ นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม อาจจะยกเลิก Taxi OK นั้น ยืนยันว่า ในนามของสมาร์ทแท็กซี่ ยังดำเนินการในรูปแบบของตนเองต่อไป เนื่องจากมีระบบรักษาความปลอดภัยให้กับผู้ขับขี่ และผู้โดยสาร มีมาตราฐานให้บริการที่ดีอยู่แล้ว ส่วนเรื่องขึ้นค่าโดยสาร ยังอยู่ในระหว่างการเจรจา

เผยกลโกงแท็กซี่มิเตอร์ ดัดแปลงขึ้นค่าโดยสารแพง