หลังมีข่าวว่า กรมธนารักษ์เตรียมเปิดให้เอกชนประมูลบ้าน และอาคารเก่าไปพัฒนาสร้างมูลค่าเพิ่ม หนึ่งในนั้น คือบ้านเขียว อายุกว่า 100 ปี ที่อยุธยา ซึ่งมีการร่ำลือเรื่องความอาถรรพ์ ชาวบ้านบางส่วนเชื่อว่า บ้านนี้มีอาถรรพ์จริง

บ้านเขียว หรือบ้านขุนพิทักษ์บริหาร ตั้งอยู่ตำเภออมฤต อำเภอผักไห่ จังหวัดพระนครศรีอยุธยา มีอายุกว่า 100 ปี ซึ่งเป็นหนึ่งในบ้านที่กรมธนารักษ์ สำรวจและตรงตามแนวทางที่กำหนด คือ เป็นอาคารเก่าแก่ มีคุณค่าทางประวัติศาสตร์ ที่มีแนวคิดให้เอกชนประมูล พัฒนาสร้างมูลค่าเพิ่ม และขณะนี้ อยู่ระหว่างสำรวจบ้านและอาคารเก่าแก่ กว่า 200 แห่งทั่วประเทศ

อย่างไรก็ตาม หลังทราบข่าวดังกล่าว ทำให้ชาวบ้านละแวกนั้น ไม่ค่อยเห็นด้วย ที่จะเปลี่ยนแปลงบ้านเขียวแห่งนี้ เพราะอยากให้เก็บไว้คงเดิมเป็นแหล่งท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์

นายประมาณ สืบมงคล ผู้ดูแลบ้าน และเป็นสมาชิกเทศบาลเมืองผักไห่ บอกว่า ชาวบ้านไม่ได้คัดค้านการที่เอกชนจะเข้ามาประมูล แต่ก่อนหน้านี้ บ้านเขียวเป็นเสมือนจิตใจของชาวบ้าน ทำให้ชาวบ้านมีรายได้ ส่วนตัวจึงคิดว่า หากจะเข้ามาเปลี่ยนแปลง ขอให้ทำประชาคมก่อน

ส่วนความอาถรรพ์ลี้ลับที่โลกโซเชียลพูดถึงกันมาก รวมถึงมีกลุ่มวัยรุ่นที่ชอบลองของบุกมาพิสูจน์ ชาวบ้านคนหนึ่ง เชื่อว่า มีความลี้ลับจริง แต่มองว่า เป็นความศักดิ์สิทธิ์ของพ่อขุนพิทักษ์บริหารมากกว่า

โดยเคยเจอกับตัวเองคือ สมัยก่อนไม่มีงานทำ จิตตกมาก ไม่รู้จะเอาอะไรกิน ปรากฎว่า ไปยกมือไหว้ พร้อมขอให้มีงานทำ จนถึงขณะนี้ ตัวเองร้อยพวงมาลัยขายอยู่หน้าบ้านเขียว ขายหมดทุกวัน

ขณะที่คุณเกสรา บัวลอย ผู้สื่อข่าว ได้ลงพื้นที่สัมผัสสถานที่จริงวันนี้ พบว่า ช่วงเช้าถึงกลางวัน บรรยากาศในบ้าน ไม่ได้น่ากลัวอย่างที่คิด ภายในมีหลายห้อง มีหน้าต่างทุกห้อง ทำให้ลมพัดเย็นตลอด แต่บ้านหลังนี้ ไม่มีไฟฟ้า เพราะกลัวจะเกิดไฟฟ้าลัดวงจร

ส่วนขโมยมีบ้าง แต่ไม่ใช่ของเก่าแก่ ซึ่งของเก่าจะอยู่ในตู้ เอาไปไม่ได้ ส่วนถ้าจะให้ติดกล้องวงจรปิดผู้ดูแลบ้านต้องคิดดูก่อน เพราะไม่อยากต่อไฟฟ้าเข้าบ้าน

สำหรับนักท่องเที่ยวหรือผู้ที่แวะเวียนมาที่นี้ ส่วนใหญ่จะมาขอโชคลาภ บางรายถูกหวยแล้วกลับมาอีกก็มี ซึ่งที่นี้ จะมีเซียมซีไว้ให้เสี่ยง มีธูปเทียน พวงมาลัย ให้ไหว้สักการะด้วย

บุกพิสูจน์บ้านเขียวร่ำลือเรื่องอาถรรพ์ หลังจ่อเปิดประมูล