พบโรงเรียนแห่งหนึ่งในจังหวัดปราจีนบุรี ทำอาหารกลางวันไร้คุณภาพ นำไข่พะโล้บูด ไปล้างน้ำ แล้วนำกลับมาต้มให้เด็กกินจนท้องเสีย

กรณีมีผู้ใช้เฟซบุ๊กโพสต์เรื่องราวร้องเรียนว่า โรงเรียนแห่งหนึ่งในอำเภอกบินทร์บุรี จังหวัดปราจีนบุรี ทำอาหารกลางวันไร้คุณภาพให้เด็กกิน โดยนำไข่พะโล้บูดไปล้างน้ำ แล้วนำกลับมาต้มให้เด็กกินใหม่ ทำให้เด็กหลายคนปวดท้อง ท้องเสีย และยังมีกระแสข่าวว่า ผู้บริหารโรงเรียนข่มขู่แม่ครัวและเด็กนักเรียนว่าห้ามให้ข่าวนี้ หลุดออกไปจากโรงเรียนเด็ดขาด

ทีมข่าวลงพื้นที่ตรวจสอบ พูดคุยกับนักเรียนในหมู่บ้านหลายคน ต่างพูดเป็นเสียงเดียวกันว่า ข้อมูลดังกล่าวเป็นเรื่องจริง และได้กินไข่พะโล้บูด ที่นำกลับมารีไซเคิลและปรุงรสใหม่ ซึ่งอาหารดังกล่าว เป็นอาหารกลางวันของนักเรียน ตั้งแต่ชั้นอนุบาลจนถึง ป. 6

เด็กนักเรียนที่ได้รับประทานไข่พะโล้รีไซเคิล เล่าว่า ไข่พะโล้มีรสชาติเปรี้ยว และเหม็นเน่าเหมือนบูด แต่ก็ต้องฝืนกิน ไม่กล้าบอกครู เพราะกลัวถูกตี จากนั้น ก็ปวดท้อง ท้องเสีย และวิ่งไปเข้าห้องน้ำบ่อยครั้ง

ด้านนายทศพล บุญวิทย์ ผู้ใหญ่บ้านแห่งหนึ่ง ในตำบลวังท่าช้าง และคณะกรรมการสถานศึกษาของโรงเรียน ระบุว่า ได้สอบถามจากแม่ครัวแล้ว ระบุว่า เมื่อวันที่ 29 กรกฎาคม ได้ทำไข่พะโล้ เพื่อเตรียมเป็นอาหารกลางวัน ให้เด็กนักเรียนในวันที่ 30 กรกฎาคม

แต่พอตอนเช้าไปตรวจสอบ พบว่า ไข่พะโล้ที่ต้มไว้มีฟอง ก็ได้รายงานให้ผู้อำนวยการโรงเรียนทราบแล้ว แต่กลับสั่งให้แม่ครัวนำไข่พะโล้ที่บูด ไปล้างน้ำ และนำกลับมาต้มปรุงรสใหม่ จากนี้ จะต้องตั้งกรรมการตรวจสอบต่อไป

อย่างไรก็ตาม เรื่องดังกล่าวมีการร้องเรียนไปยังศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดปราจีนบุรี เพื่อให้หน่วยงานที่รับผิดชอบ เข้าตรวจสอบแล้วเช่นกันว่า เป็นการทุจริตต่อหน้าที่หรือไม่

ล่าสุด นายอำเภอกบินทร์บุรีและหน่วยงานที่รับผิดชอบสถานศึกษา จะเรียกประชุมผู้เกี่ยวข้องทั้งหมด ในวันพรุ่งนี้ (5 ส.ค.) หากพบว่า มีการกระทำความผิดจริง จะดำเนินการตามขั้นตอนต่อไป

ขณะที่ผู้อำนวยการโรงเรียน ได้ออกมายืนยันว่า เรื่องที่เกิดขึ้นไม่เป็นความจริง พร้อมให้ตรวจสอบ และจะชี้แจงในวันพรุ่งนี้ (5ส.ค.)

แชร์สนั่น!! ไข่พะโล้บูดรีไซเคิลใหม่ให้นักเรียนกิน