ชาวบ้านในจังหวัดระยอง โวยเจอน้ำประปาสกปรก สีดำ ต้องทนใช้มานาน 10 ปี เคยแจ้งเจ้าหน้าที่แก้ไข ทำแบบขอไปที สร้างความเดือดร้อนให้อย่างมาก

น้ำสีดำขุ่นสกปรก ที่บรรจุอยู่ในขวดพลาสติก ไม่ใช่น้ำเฉาก๊วย หรือน้ำลูกสำรอง แต่เป็นน้ำประปาที่ไหลออกจากก็อก ชาวบ้านในชุมชนสุเหร่าซอย 3 ถนนตากสิน เขตเทศบาลนครระยอง ที่ได้กรอกใส่ขวดมาร้องทุกข์กับผู้สื่อข่าว เพราะต้องทนใช้น้ำประปาสภาพแบบนี้มานาน 10 ปีแล้ว

ตัวแทนชาวบ้าน บอกว่า เคยแจ้งการประปาส่วนภูมิภาค สาขาระยอง ดำเนินการแก้ไข ปรากฏว่า ส่งเจ้าหน้าที่มาทำ เพียงแค่ถอดประตูน้ำหน้ามิเตอร์น้ำ เพื่อระบายตะกอนออกจากท่อส่งน้ำประปา จนน้ำใส แต่ผ่านไปเพียง 2-3 วัน น้ำประปากลับมาเป็นสีดำ เต็มไปด้วยตะกอนเหมือนเดิม

ชาวบ้านลงทุนซื้อเครื่องกรองน้ำมาใช้ จนพังไปหลายเครื่องแล้ว ตอนนี้ไม่เหลือเงินจะซื้อใหม่ อยากให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ช่วยตรวจสอบแก้ปัญหา เพราะเดือดร้อนจริง ๆ

ด้านการประปาส่วนภูมิภาค สาขาระยอง ส่งเจ้าหน้าที่ลงตรวจสอบ พบว่า ปัญหาเกิดจากโครงการปรับปรุงท่อเก่า บริเวณชุมชนดังกล่าว ส่งผลให้มีตะกอนตกค้างในท่อ เบื้องต้นดำเนินการระบายน้ำค้างท่อ จนน้ำประปาใสเป็นปกติแล้ว

อย่างไรก็ตาม น้ำประปาบริเวณดังกล่าว อาจกลับมาเป็นสีดำอีก เพราะโครงการปรับปรุงท่อยังไม่แล้วเสร็จ แต่คาดว่า จะบรรเทาความเดือดร้อน และกลับสู่ภาวะปกติ ประมาณเดือนตุลาคมนี้