ครอบครัวร้องเรียน หลังพ่อวัย 76 ปีเสียชีวิต แต่ถูกชาวบ้านรุมประท้วง ไม่ให้ทำพิธีเผาศพ เพราะนับถือศาสนาต่างกัน

ชายคนหนึ่งอัดคลิปร้องขอเป็นธรรม อ้างว่า ไม่สามารถนำศพของพ่อ ไปทำพิธีเผาศพในสุสานของหมู่บ้านได้ เพราะนับถือศาสนาคริสต์ อ้างว่า ชาวบ้านส่วนใหญ่นับถือศาสนาพุทธ หวั่นจะเกิดอาถรรพ์ หรือมีสิ่งไม่ดีกับหมู่บ้าน

ทีมข่าวลงพื้นที่ตรวจสอบข้อเท็จจริง ที่บ้านพักอำเภอแม่พริก จังหวัดลำปาง พบนายมานิต ชายที่อัดคลิป และนางรุ่งทิพย์ น้องสาว กำลังจัดงานศพตามแบบศาสนาคริสต์ พ่ออายุ 76 ปี มีชาวบ้านที่นับถือศาสนาคริสต์ มาร่วมงานเพียง 50 คน

นางรุ่งทิพย์ เล่าว่า เมื่อก่อนเคยนับถือศาสนาพุทธ แต่เปลี่ยนมานับถือศาสนาคริสต์หลายปีแล้ว กระทั่งพ่อเสียชีวิตด้วยโรคชรา เมื่อวันที่ 29 กรกฏาคม มีกำหนดเผาศพเมื่อวานนี้ ตั้งใจจะนำไปเผาที่สุสานของหมู่บ้าน แต่ชาวบ้านไม่ยอม บอกว่า "ขึด"

ก่อนหน้านี้ เคยนัดเจรจากัน แต่ตกลงกันไม่ได้ แม้จะยื่นข้อเสนอว่าข อเผาศพพ่อในที่ดินของตัวเอง แต่อีกฝ่ายก็ไม่ยอม อ้างว่า ป่าช้าจะมี 2 แห่งไม่ได้ ทำให้เครียด ไม่มีทางออก อยากให้หน่วยงานช่วยเหลือ

ลูกสาวผู้ตาย บอกอีกว่า เมื่อ 8 ปีก่อน ก็เคยมีชาวบ้านที่นับถือศาสนาคริสต์เสียชีวิต ชาวบ้านก็ไม่ยอมให้เผา เคยพากันไปร้องเรียนที่ศูนย์ดำรงธรรม ก็ไม่เป็นผล จนครั้งนี้มาเกิดขึ้นกับพ่อของตน

ด้านนายธนพิพัฒน์ ชาวบ้านที่นับถือศาสนาพุทธ บอกว่า ส่วนตัวไม่ได้ต่อต้าน แต่วิถีชีวิตของแต่ละชุมชน ก็มีประเพณี วัฒนธรรม และความเชื่อแตกต่างกัน

และจริงๆ ชาวบ้านก็ไม่ได้ใจดำ ขอให้ญาติผู้ตายทำพิธีแบบพุทธก่อน เพราะเมื่อก่อน ผู้ตายก็เคยนับถือศานาพุทธ แต่ทางญาติก็ไม่ยอม จึงตกลงกันไม่ได้ ส่วนที่จะเผาศพในที่ดินของตัวเอง ชาวบ้านคงยอมไม่ได้เช่นกัน เพราะขัดความเชื่อ

ล่าสุด ทางอำเภอแม่พริกได้นัดทั้งสองฝ่ายร่วมเจรจากันแล้ว

ครอบครัวร้อง หลังพ่อวัย 76 ปีตาย ชาวบ้านไม่ให้เผาศพ เหตุนับถือคนละศาสนา