นายกรัฐมนตรี ขอประชาชนอย่าตระหนก และช่วยแจ้งเบาะแส เหตุการณ์ระเบิดหลายจุดในพื้นที่ กทม. ขณะที่ พล.อ.ประวิตร ชี้เหตุป่วนเมือง เป็นการสร้างสถานการณ์

วันที่ 2 ส.ค. 2562 พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงเหตุระเบิดในพื้นที่กรุงเทพมหานคร ทั้ง 4 จุด เช้าวันนี้ ว่า ยังไม่มีเรื่องเพิ่มเติมเข้ามาว่าทำคนเดียวหรือสองคน หรือเป็นพวกอื่น แต่ยืนยันว่าเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเป็นการสร้างสถานการณ์อย่างแน่นอน

แต่เมื่อถามว่าเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในลักษณะเช่นนี้ เป็นเพราะไม่มีคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) หรือไม่นั้น พล.อ.ประวิตร ระบุว่า ไม่ทราบจะเกี่ยวข้องกับการไม่มี คสช. หรือไม่

อย่างไรก็ตาม ขณะนี้สามารถตรวจสอบได้เพียงแค่จุดเดียวคือ เหตุป่วนที่มีคนเอาวัตถุต้องสงสัย ไปวางไว้ที่ด้านหน้า สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ที่เกิดขึ้นเมื่อวาน ซึ่งสามารถจับกุมผู้ก่อเหตุ ได้แล้ว 2 คน และกำลังสืบสวนสอบสวนอยู่ ขอเวลาให้เจ้าหน้าที่ในการสอบสวนก่อน

ด้านโฆษกประจำสำนักนายรัฐมนตรี นางนฤมล ภิญโญสินวัฒน์ เปิดเผยว่า พล.อ.ประยุทธ์​ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ได้รับรายงานเหตุระเบิดในเช้านี้แล้ว และได้สั่งการให้ดำเนินการสอบสวน เพิ่มมาตรการรักษาความปลอดภัย และติดตามเฝ้าระวังอย่างใกล้ชิด นายกฯ ยังขอความร่วมมือประชาชนอย่าตื่นตระหนก และร่วมมือในการเฝ้าระวัง พบเห็นสิ่งผิดปกติ ขอให้แจ้งเจ้าหน้าที่ทันที

ล่าสุด นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม โพสต์เฟซบุ๊ก ประณามผู้ที่อยู่เบื้องหลังการสร้างสถานการณ์ ที่ทำลายความสงบสุข และภาพลักษณ์ประเทศ พร้อมได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่ดูแลความปลอดภัยของประชาชน และ ผู้ที่ได้รับผลกระทบโดยเร่งด่วนแล้ว

โดยภายหลังเกิดเหตุระเบิดป่วน กทม.หลายจุด พรรคพลังประชารัฐ ซึ่งจะมีการประชุมคณะกรรมการยุทธศาสตร์พรรคที่มีระดับรัฐมนตรี และแกนนำเข้าร่วมในช่วงบ่ายวันนี้ ก็ได้ประสานตำรวจ สน.ประชาชื่น และตำรวจนอกเครื่องแบบ มาตรวจดูแลความเรียบร้อย บริเวณโดยรอบพรรค

ขณะเดียวกัน ตำรวจได้นำอุปกรณ์ตรวจหาวัตถุอันตรายมาตรวจสอบบริเวณโดยรอบพื้นที่ด้วย พร้อมกันนี้ ยังได้ให้คำแนะนำเจ้าหน้าที่พรรค ให้เฝ้าระวังและสังเกตสิ่งผิดปกติอยู่สม่ำเสมอ

"บิ๊กป้อม" ชี้เหตุระเบิดป่วนเมืองกรุง หวังสร้างสถานการณ์