แพทย์ชี้อาการกระดูกสันหลังคดงอของ นักเรียนวัย 14 ปี อาจไม่ได้เกิดจากแบกกระเป๋าหนัก และสามารถพบได้ทั่วไปในเด็กวัยนี้

วันที่ 1 ส.ค. 2562 น.พ.พงศธร เหล่าภักดี นายแพทย์ชำนาญการพิเศษ แผนกศัลยกรรมออร์โธปิดิกส์ โรงพยาบาลขอนแก่น ชี้แจงอาการกระดูกสันหลังคดงอ ของน้องโทนี่ เด็กหญิงอายุ 14 ปี ว่า อาการกระดูกสันหลังคดงอ ส่วนใหญ่ผู้ที่มีอาการหลังคดงอจะเป็นแบบไม่ทราบสาเหตุ พบมากในเพศหญิงที่อยู่ในวัยเจริญเติบโต อายุระหว่าง 14-15 ปี หรืออาจเกิดจากระบบประสาทมีผิดปกติ ทำให้กล้ามเนื้อบริเวณหลังเกิดความไม่สมดุล หรืออาจเป็นมาตั้งแต่เกิดแล้วไม่ได้รักษา

ส่วนที่ผู้ปกครองเชื่อว่า อาการหลังคดมาจากการสะพายกระเป๋านักเรียนที่มีน้ำหนักมาก ก็มีความเป็นไปได้ แต่ไม่ใช่สาเหตุหลัก เพื่อความชัดเจนควรตรวจอย่างละเอียดอีกครั้ง แต่จากที่ดูฟิล์มเอ็กซเรย์แล้ว พบว่าอาการอยู่ในระดับปานกลาง สามารถรักษาได้ด้วยการสวมใส่เครื่องดามกระดูกสันหลังไว้ไม่ต่ำกว่า 1 ปี แต่หากอาการรุนแรง ต้องผ่าตัดเพื่อจัดกระดูกให้เข้าที่ ซึ่งวิธีนี้ผู้ป่วยต้องบำบัดฟื้นฟู

พร้อมฝากไปยังผู้ปกครอง ให้สังเกตว่า บุตรหลานมีรูปร่างผิดปกติหรือไม่ เช่น ไหล่ทั้ง 2 ข้างเท่ากันหรือไม่ กระดูกสันหลังคดเอียงแค่ไหน รวมทั้งสะบักเท่ากันทั้ง 2 ข้างหรือไม่ และหากพบความผิดปกติขอให้รีบพามาตรวจที่โรงพยาบาลเพื่อรักษาได้ทันที และควรหลีกเหลี่ยงการยก แบก หรือสะพายของหนักๆ เป็นเวลานาน

แพทย์ยัน นร.วัย 14 กระดูกสันหลังคด ไม่เกี่ยวกับแบกกระเป๋าหนัก