ชาวบ้านกว่า 100 คน รวมตัวแห่โลงศพหนุ่มลาหู่ที่ถูกตำรวจเวียงแหงวิสามัญคดียาเสพติด ประท้วงขอความเป็นธรรม พร้อมจี้ย้ายเจ้าหน้าที่ชุดวิสามัญออกนอกพื้นที่

วันที่ 26 ก.ค. 2562 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ชาวบ้านห้วยไคร้กว่า 100 คน นำโลงศพนายจะจือ จะอ่อ อายุ 26 ปี ชาวเขาเผาลาหู่ ขึ้นรถกระบะขับแห่ไปสถานีตำรวจภูธรเวียงแหง จังหวัดเชียงใหม่ เพื่อประท้วงเจ้าหน้าที่ชุดวิสามัญ โดยมีแม่และภรรยานายจะจือ อยู่ในอาการโศกเศร้าเสียใจ ร่วมขบวนแห่มาด้วย

ระหว่างทางชาวบ้านแห่โลงศพเข้าไปที่ว่าการอำเภอเวียงแหง ขอพบนายจีระชาติ ซื่อตระกูล นายอำเภอเวียงแหง เพื่อยื่นหนังสือร้องขอความเป็นธรรม ขอให้มีคำสั่งย้ายเจ้าหน้าที่ชุดวิสามัญนายจะจือ ออกจากพื้นที่ภายใน 24 ชั่วโมง และขอให้หน่วยงานกลางทำหน้าที่สอบสวนข้อเท็จจริง

โดยนายสุรพล ยาป่า แกนนำชาวบ้านห้วยไคร้ ยืนยันว่า นายจะจือ ถูกกล่าวหาและยัดปืนของกลางไว้ที่ศพ เพราะขณะเกิดเหตุ มีเพื่อนเห็นเหตุการณ์ยืนยันว่า นายจะจือ ไม่ได้พกปืน แต่มาพบปืนภายหลังตอนที่มีการเคลื่อนย้ายศพ

ขณะนายอำเภอเวียงแห เชิญแกนนำและชาวบ้านไปพูดคุยทำความเข้าใจ จนชาวบ้านเปลี่ยนใจไม่เดินทางไปประท้วงที่สถานีตำรวจภูธรเวียงแหง เพราะกลัวถูกแจ้งความดำเนินคดีข้อหาจัดการชุมนุม

ด้าน พล.ต.ท.มนตรี สัมบุณณานนท์ ผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 5 เรียกประชุมผู้กำกับการ สภ.เวียงแหง เพื่อสอบสวนข้อเท็จจริงกรณีดังกล่าว พร้อมนำคลิปชาวบ้านรุมทำร้ายเจ้าหน้าที่ชุดวิสามัญมาตรวจสอบ ยืนยันว่า นายจะจือ เป็นผู้ต้องหาคดียาเสพติดจริง และอาวุธปืนที่พบในจุดเกิดเหตุเป็นของผู้ต้องหา รวมทั้งไม่มีการเคลื่อนย้ายศพตามที่ชาวบ้านกล่าวอ้าง ส่วนแผลถูกยิง ไม่ใช่แค่บริเวณด้านหลังเพียงอย่างเดียว เพราะพบถูกยิงบริเวณด้านหน้า และอีกหลายจุด

ทั้งนี้ ได้สั่งตั้งคณะกรรมการกลาง ประกอบด้วย ฝ่ายปกครอง ทหาร ตำรวจ และผู้นำชุมชน เพื่อสอบสวนข้อเท็จจริง และให้รายงานผลภายใน 7 วัน ส่วนข้อเรียกร้องของชาวบ้านให้สั่งย้ายเจ้าหน้าที่ชุดวิสามัญ 6 นาย ออกจากพื้นที่ภายใน 24 ชั่วโมง เพราะมองว่า ทำเกินกว่าเหตุ จึงมีคำสั่งให้เจ้าหน้าที่ลาพักร้อน เพื่อลดแรงกดดันระหว่างรอผลสอบข้อเท็จจริง และเตรียมดำเนินคดีกับกลุ่มชาวบ้านที่ทำร้ายเจ้าหน้าที่ด้วย

ชาวบ้านแห่โลงศพหนุ่มลาหู่ เหยื่อถูกตำรวจเวียงแหงวิสามัญ ขอความเป็นธรรม