รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม เตรียมแถลงความคืบหน้าการช่วยเหลือครอบครัวผู้เสียหายจาก คดีแพรวา 9 ศพ ในวันพรุ่งนี้ ยืนยันคดีมีอายุความ 10 ปี นับจากมีคำพิพากษา

นายธวัชชัย ไทยเขียว รองปลัดกระทรวงยุติธรรม เปิดเผยถึงกรณีที่นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม สั่งให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าไปช่วยเหลือ ครอบครัวของผู้บาดเจ็บ และเสียชีวิต ที่ถูกนางสาวอรชร เทพหัสดิน ณ อยุธยา หรือ แพรวา ขับรถชนกับรถตู้โดยสาร บนทางยกระดับโทลล์เวย์ขาเข้า เมื่อคืนวันที่ 27 ธันวาคม 2553 ว่า กระทรวงยุติธรรม เร่งประสานกับกรมบังคับคดี และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง โดยนายสมศักดิ์ จะแถลงข่าวความคืบหน้าคดี และขั้นตอนการช่วยเหลือ ในวันพรุ่งนี้

ส่วนขั้นตอนทั่วไปหากจำเลยไม่ชดใช้ค่าเสียหายหลังศาลมีคำพิพากษา โจทก์สามารถขอให้ศาลแพ่งเป็นผู้ออกคำสั่งออกหมายบังคับคดี

จากนั้นศาลแพ่งจะส่งหมายบังคับคดีไปที่ที่สำนักงานบังคับคดีแพ่งกรุงเทพมหานคร โจทก์ หรือเจ้าหนี้ ต้องสืบหาว่า จำเลยมีทรัพย์สินใดบ้าง เมื่อพบจึงยื่นคำร้องขอตั้งเรื่องบังคับคดี ยึดทรัพย์สินดังกล่าวไปขายทอดตลาดเพื่อนำเงินที่ได้มาชดเชย

ซึ่งถ้าเอกสารพร้อม พนักงานพิทักษ์ทรัพย์จะดำเนินการทันที แต่หากพบจำเลยโอนย้ายทรัพย์สินไปยังบุคคลอื่น โจทก์ต้องยื่นคำร้องต่อศาลเพื่อขอให้เพิกถอนความเป็นเจ้าของทรัพย์นั้นจากผู้รับโอนก่อนได้

สำหรับการบังคับคดี และสืบเสาะทรัพย์มีอายุความ 10 ปี นับตั้งแต่วันที่ศาลมีคำพิพากษา

รมว.ยธ.เตรียมแถลงความคืบหน้าคดี "แพรวา9ศพ" 23 ก.ค.