กอ.รมน.ภาค 4 ส่วนหน้า เร่งตรวจสอบข้อเท็จจริงกรณีผู้ต้องสงสัยคดีความมั่นคงหมดสติขณะถูกควบคุมตัวในค่ายทหาร

จากกรณีนายอับดุลเลาะ อีซอมูซอ อายุ 34 ปี ผู้ต้องสงสัยคดีความมั่นคงหมดสติ ขณะถูกควบคุมตัวภายในหน่วยซักถาม หน่วยเฉพาะกิจทหารพรานที่ 43 ค่ายอิงยุทธบริหาร อำเภอหนองจิก จังหวัดปัตตานี เมื่อวันที่ 21 กรกฎาคมที่ผ่านมา

ล่าสุดพันเอกปราโมทย์ พรหมอินทร์ โฆษก กอ.รมน.ภาค 4 ส่วนหน้า เปิดเผยว่า เจ้าหน้าที่ได้คุมตัวนายอับดุลเลาะ มาสอบถาม พบว่ามีอาการเครียด จึงให้ไปพักยังห้องพักตั้งแต่เวลา 21.30 น. กระทั่งเวลาตี 3 เจ้าหน้าที่พบว่า นอนหมดสติ ภายในห้องควบคุม จึงได้รีบนำตัวส่งโรงพยาบาลค่ายอิงคยุทธบริหาร เพื่อปฐมพยาบาลเบื้องต้น ก่อนส่งต่อโรงพยาบาลปัตตานี

จากการตรวจสอบ ตั้งแต่ขั้นตอนการเชิญตัว ไปถึงควบคุมตัวเพื่อสอบปากคำนั้น เจ้าหน้าที่ได้ปฏิบัติตามขั้นตอน และยังไม่พบหลักฐานที่บ่งชี้ว่า เกิดจากการกระทำของเจ้าหน้าที่

สอดคล้องกับผลการตรวจร่างกายของแพทย์ที่ระบุ ไม่พบร่องรอยบาดแผลฟกช้ำภายนอกร่างกาย แต่มีอาการสมองบวม ซึ่งคาดว่า เกิดจากสมองขาดออกซิเจนในขณะช็อคหมดสติ หรือเกิดจากการปั๊มหัวใจช่วยชีวิต และยังพบว่า ผู้ป่วยมีค่าน้ำตาลในเลือด และค่าเม็ดเลือดขาวสูงผิดปกติ

แต่ยังไม่สามารถสรุปได้ว่า เป็นสาเหตุของการช็อคหมดสติ หรือไม่ ต้องรอการยืนยันจากแพทย์ผู้เชี่ยวชาญ โดยกอ.รมน.ภาค 4 จะเร่งตรวจสอบข้อเท็จจริง โดยยืนยันให้ความเป็นธรรมกับทุกฝ่าย และหากพบเป็นความผิดพลาดจากการปฏิบัติของเจ้าหน้าที่ก็จะลงโทษสถานหนักทั้งทางวินัย และอาญาทหารขั้นเด็ดขาดโดยไม่ละเว้น

ทั้งนี้พร้อมที่จะให้คณะกรรมการด้านสิทธิมนุษยชน จังหวัดชายแดนภาคใต้ เข้าตรวจสอบข้อเท็จจริงอย่างอิสระ ด้วยความโปร่งใส เป็นธรรม เพื่อหาข้อสรุป และแนวทางให้เกิดความเป็นธรรมกับทุกฝ่าย

กอ.รมน.แถลง เหตุผู้ต้องสงสัย เข้าห้อง ไอซียู รพ.ปัตตานี