ส.ส.อนาคตใหม่ และ คณะทำงานเพื่อความเท่าเทียมทางเพศ ลงพื้นที่บุรีรัมย์ รับฟังข้อมูลกรณีครูข้ามเพศ ขอแต่งหญิงไปสอน แต่ถูกประเมินไม่ผ่าน

หลังจาก "ครูบอล" ครูสาวข้ามเพศ ซึ่งเป็นครูผู้ช่วย โรงเรียนแห่งหนึ่ง ที่ อำเภอนางรอง จังหวัดบุรีรัมย์ ออกมาร้องเรียนว่า ถูกผู้บริหารโรงเรียน กดดันและกลั่นแกล้ง หลังเรียกร้องแต่งหญิงไปสอนหนังสือ จนถูกประเมินผลงานไม่ผ่าน เพื่อบีบให้ออกจากราชการ กลายเป็นกระแสวิพากวิจารณ์กันอย่างมากนั้น

ล่าสุด คุณกอล์ฟ ธัญญ์วาริน สุขะพิสิษฐ์ ส.ส. บัญชีรายชื่อ พรรคอนาคตใหม่ และคณะทำงาน เพื่อความเท่าเทียมทางเพศ ได้ไปพบกับ “ครูบอล” และ คณะครูในโรงเรียน เพื่อไปรับฟังข้อมูลปัญหาทั้งสองฝ่าย ในฐานะ ส.ส.ผู้มีความหลากหลายทางเพศ

พร้อมถือโอกาส โปรโมทหนังสือเรียน วิชาสุขศึกษา ของ ป.1-ม.6 ซึ่งได้บรรจุข้อมูลเกี่ยวกับการทำความเข้าใจ เรื่องความหลากหลายทางเพศ และ มองว่า กรณีของครูบอล อาจจะเป็นกรณีศึกษา ต้องให้ความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับความหลากหลายทางเพศในสถานศึกษา

หลังจากรับฟังข้อมูลแล้ว จะได้ไปปรึกษาหารือกับผู้มีส่วนเกี่ยวข้อง และ ดำเนินการตามกระบวนการขั้นตอนต่อไป เพื่อไม่ให้เกิดความไม่เข้าใจในลักษณะดังกล่าวขึ้นอีก

ขณะที่ ครูบอล ยืนยันว่า ที่ตัวเองถูกประเมินให้ไม่ผ่าน เพราะการร้องขอแต่งหญิงไปสอน ส่วนที่ทางโรงเรียนพยายามชี้แจง ว่า ไม่ใช่เรื่องการแต่งกาย แต่เป็นพฤติกรรมมากกว่านั้น ยืนยันว่า พฤติกรรม ไม่ได้แย่ขนาดนั้น เพราะมีความตั้งใจในการทำงานทุกครั้ง และทำงานที่ได้รับมอบหมายเต็มที่ แต่ทางโรงเรียน ไม่ได้ยอมรับในเพศสภาพของตัวเองเท่านั้น

พร้อมยอมรับว่า หลังที่มีกระแสในโซเชียล และ ออกเป็นข่าว ก็มีแรงกดดันจากหลายๆ ทาง แต่เชื่อว่า ยังมีความยุติธรรมอยู่

ด้าน รักษาการรองอำนวยการ ฝ่ายวิชาการโรงเรียน ชี้แจงว่า ผู้บริหาร และคณะครูในโรงเรียน ไม่ได้เลือกปฏิบัติ หรือกลั่นแกล้งครูบอล ตามที่ถูกกล่าวหา ยืนยันว่า การประเมินครูบอล เพื่อประกอบการเลื่อนขั้นเงินเดือน และ ประเมินการทำงาน เพื่อรับการบรรจุ ต้องประเมินแบบเข้ม เพราะ ครูบอล เพิ่งบรรจุใหม่ ในตำแหน่งครูผู้ช่วย จึงต้องเน้น เรื่องจรรยาบรรณครู ระเบียบวินัยข้าราชการครู รวมถึงการปฏิบัติตน มีหลายฝ่ายประเมินร่วมกัน 

กรณีที่เกิดขึ้น ส่งผลกระทบกับทางโรงเรียนอย่างมาก จึงอยากขอความเป็นธรรมจากสังคมด้วย

ส.ส.อนาคตใหม่ รับฟังปัญหา "ครูบอล" ปมถูกเหยียดเพศ บีบให้ลาออก