ครอบครัวแพรวาติดป้ายประกาศขายที่ดินที่สามร้อยยอดจริง แต่ยังขายไม่ได้ ขณะที่ผู้ใช้สังคมออนไลน์พูดถึงประเด็นที่ เลขาราชสกุล รับสายกลางวงแถลงข่าว หลุดพูด "ผมโดนบังคับมา" ไปฟังบางช่วงบางตอนกัน

หลังเมื่อวาน ราชสกุล เทพหัสดิน ณ อยุธยา ตั๊งโต๊ะแถลงข่าว ถึงกรณีอุบัติเหตุเมื่อปี 2553 ที่นางสาวแพรวา ขับรถชนรถตู้ จนมีผู้เสียชีวิตรวม 9 ศพ โดยราชสกุล ได้รวบรวมเงิน 5 แสน เพื่อเตรียมมอบให้กับครอบครัวผู้เสียหาย นำไปใช้เป็นเงินเรียกร้องตามคำพิพากษา

แต่ระหว่างการแถลงข่าวอยู่ ้มีโทรศัพท์โทรเข้ามาหานายสุชัย เทพหัสดิน ณ อยุธยา ในฐานะเลขานุการราชสกุลฯ หลายครั้ง ก่อนที่นายสุชัยจะรับสายกลางวงสัมภาษณ์และพูดกับปลายสายประมาณว่า เขาบังคับให้ผมมา ผมไม่ได้อยากมา จะลาออกแล้ว แต่ไม่รู้ว่าปลายสายเป็นใคร ทำให้ผู้ใช้สังคมออนไลน์พูดถึงประเด็นนี้อย่างมาก 

ส่วนกรณีที่แม่ของ แพรวา ยืนยันว่ายินดีรับผิดชอบ พร้อมประกาศขายที่ดิน 21 ไร่ ในพื้นที่ปราณบุรี-สามร้อยยอด จ.ประจวบคีรีขันธ์ มูลค่า 50 ล้านบาท เพื่อนำเงินมาชดเชยให้แก่ญาติผู้เสียชีวิตนั้น 

ล่าสุด ทีมข่าวช่อง 8 ลงพื้นที่ไปตรวจสอบที่ดินแปลงดังกล่าว พบว่าประกาศขายไว้จริง และน่าจะประกาศขายมานานแล้ว เพราะสภาพป้ายเริ่มเปื่อยและขาด ผ่านการใช้งานมานาน สภาพที่ดินเป็นพื้นที่ว่าง ปลูกมะพร้าวและมะม่วงไว้บ้าง

คนเฝ้าที่ดิน เล่าว่า ดูแลที่ดินดังกล่าวมานาน ที่ผ่านมามีคนมาดูบ้างแต่ยังไม่มีใครซื้อ น่าจะเพราะเศรษฐกิจไม่ดี ก่อนหน้านี้เจ้าของที่เคยโทรศัพท์มาคุยว่าถึงขั้นไปสวดมนต์อยากขายที่ดินให้ได้ อยากจะเอาเงินไปช่วยเหลือญาติผู้เสียชีวีต ส่วนเรื่องอื่นๆตนก็ไม่ทราบ

สำหรับที่ดินดังกล่าวทีมข่าวได้เข้าไปตรวจสอบราคาประเมินทุนทรัพย์ที่ดิน พบว่าราคาประเมินที่ดิน อยู่ที่ประมาณเกือบ 2 ร้อยล้านบาท แต่ประกาศขายเพียง 50 ล้าน 

นอกจากนี้ทีมข่าวยังเดินทางไปที่ จ.ชัยนาท พูดคุยกับนายโสภณ จินันทุยา อายุ 73 ปี และ นางบังเอิญ จินันทุยา อายุ 63 ปี พ่อแม่ของ ดร.ภิญโญ จินันทุยา ผู้ช่วยคณบดี คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์และการผังเมือง จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย 1 ใน 9 ผู้เสียชีวิต 

พ่อและแม่ บอกว่า ตั้งแต่ลูกเสียชีวิต ยังเก็บทุกอย่างไว้เหมือนเดิม โดยเฉพาะกระเป๋าที่ยังมีคราบเลือดจางๆ เปื้อนอยู่ ได้นำไปวางไว้ที่หน้ารูป ไม่เคยเอาไปไหน เพราะคิดเสมอว่าลูกยังอยู่ด้วย 

พ่อ บอกว่า หลังจากฟังคำแถลงข่าว ก็รู้สึกแปลกๆ เพราะไม่ใช่คำพูดจากปากของครอบครัว คู่กรณี ไม่ใช่พ่อไม่ใช่แม่ มากล่าวขอโทษ หรือแสดงความรับผิดชอบกับสิ่งที่เกิดขึ้น แต่เป็นคำพูดของทนาย ใจจริงอยากได้ยินจากปากของผู้เกี่ยวข้อง มากว่า อยากให้แพรวา สารภาพผิดในสิ่งที่ก่อขึ้น เพราะเป็นการสูญเสียที่ยิ่งใหญ่ ที่สำคัญทางเราถือว่าความผิดนี้เป็นความผิดส่วนบุคคล ราชตระกูลไม่มีส่วนเกี่ยวข้องและไม่เคยกล่าวโทษ โกรธเคืองเลย 

จากนี้ครอบครัวไม่คิดอยากได้สิ่งเยียวยาอะไรเพิ่มเติม เพราะเรื่องผ่านไปนานแล้ว ขอให้เป็นไปตามคำสั่งศาลก็พอ

เลขาราชสกุล รับสายกลางวงแถลงข่าว หลุด "ผมโดนบังคับมา"