พบจระเข้น้ำจืดพันธุ์ไทยแท้ สัตว์ใกล้สูญพันธุ์ วางไข่บริเวณวังข่า ห้วยแม่เพรียง อ.แก่งกระจาน สำรวจพบไข่ 16 ฟอง แต่ถูกสัตว์เลื้อยคลาน รื้อกินเสียหายหมด เหลือสภาพสมบูรณ์เพียง 1 ฟอง

เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน พร้อมด้วยนายสัตว์แพทย์ประจำสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 3 บ้านโป่ง และเจ้าหน้าที่จากสมาคมอนุรักษ์สัตว์ป่า ลงตรวจสอบรังไข่จระเข้สายพันธุ์ไทย ซึ่งเป็นสัตว์ใกล้สูญพันธุ์แท้ พื้นที่ริมแม่น้ำเพชรบุรีบริเวณวังข่า ต.ห้วยแม่เพรียง อ.แก่งกระจาน จ.เพชรบุรี

ตรวจสอบพบรังไข่ 1 รัง มีไข่ 16 ฟอง แต่รังมีลักษณะถูกรื้อทำลาย คาดว่า น่าจะเกิดจากสัตว์เลื้อยคลาน เข้ารื้อค้นหาไข่จระเข้กินเป็นอาหาร ทำให้เหลือไข่สภาพสมบูรณ์เพียง 1 ฟอง แต่ไม่พบเชื้อตัวผู้ผสม ส่วนที่เหลือแตกเสียหายทั้งหมด

เจ้าหน้าที่ได้กระจายกำลังตรวจสอบพื้นที่ใกล้เคียงโดยละเอียดอีกครั้ง และสำรวจบริเวณริมสองฝั่งแม่น้ำเพชรบุรี แต่ไม่พบร่องรอยการวางไข่ และรังไข่จระเข้เพิ่มเติม แต่การค้นพบการวางไข่ของจระเข้สายพันธ์ุไทย

นับเป็นเรื่องที่น่ายินดีว่า จระเข้น้ำจืด ยังคงเหลืออยู่ในป่าแก่งกระจาน หลังจากก่อนหน้านี้ เคยพบมีการขึ้นวางไข่มาแล้ว 3 ครั้ง ซึ่งจากการสำรวจที่ผ่านมาพบว่า ในอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน มีจระเข้สายพันธุ์ไทยแท้เพียง 5-7 ตัวเท่านั้น

สำหรับจระเข้สายพันธุ์ไทย ซึ่งเป็นสัตว์เฉพาะถิ่นมีสถานะภาพใกล้สูญพันธุ์ในธรรมชาติ จึงกำหนดมาตรการ เบื้องต้น โดยกำหนดให้พื้นที่ริมแม่น้ำเพชรบุรีบริเวณวังข่า เป็นพื้นที่คุ้มครองถิ่นที่อยู่อาศัย และการวางไข่ของจระเข้สายพันธุ์ไทย และประกาศแจ้งหน่วยงานต่างๆรวมถึงราษฎรให้ทราบ พร้อมจัดชุดกำลังเจ้าหน้าที่เฝ้าระวังและป้องกันภัยคุกคามรังไข่ เมื่อพบว่า มีการวางไข่ของจระเข้ 

พบจระเข้น้ำจืดพันธุ์ไทยแท้วางไข่ที่วังข่า อ.แก่งกระจาน