คุมทำแผน 3 ผู้ต้องหา ฆ่าโหดย่างสด "หลวงพ่อแต" อ้างแค้นส่วนตัว ชาวบ้านนับร้อยแห่ดูหน้า หวิดถูกประชาทัณฑ์

ตำรวจคุมตัว อดีตพระบัญชา หรือ นายบัญชา จันทร์คำ นายทนงศักดิ์ โสกแก้ว และนายสมุทร์ วันอุบล ผู้ต้องหา ร่วมกันฆ่าโหด เผาพระสมจิต เกิดทรัพย์ หรือหลวงพ่อแต อายุ 53 ปี ตายทั้งเป็น คากุฏิ ไปทำแผนประกอบคำรับสารภาพ ภายในสำนักปฏิบัติธรรมบ้านโพนทอง อำเภอโซ่พิสัย จังหวัดบึงกาฬ 

โดยชาวบ้าน ลูกศิษย์วัดที่ทราบข่าว แห่มาเต็มวัดกว่า 400 คน เพื่อดูหน้าฆาตกร ทำให้ตำรวจทั้งในและนอกเครื่องแบบตรึงกำลังเข้ม กว่า 100 คน 

การทำแผนเริ่มตั้งแต่ปากทางเข้าสำนักสงฆ์ อดีตพระบัญชา ได้สั่งให้ผู้ต้องหาอีก 2 คน ขับรถมาส่งที่วัด จากนั้นได้ร่วมมือกับพระสี ที่ยังหลบหนีก่อเหตุ โดยเปลี่ยนชุดเป็นฆารวาส สวมหมวกไหมพรมอำพราง เดินถือแกลลอนน้ำมันก๊าซไปที่กุฏิหลวงพ่อแต จากนั้นได้ทุบกระจกหน้าต่างจนแตก นำไม้พันผ้าเหลืองชุบน้ำมัน จุดไฟโยนเข้าไป แต่ระหว่างนั้นได้ชะโงกหน้าเข้าไปดูเหตุการณ์ทำให้ไฟไหม้ที่หมวกจึงต้องถอดทิ้งไว้ และรีบจนทำให้กระจกบาดมือ เลือดสาดกระเด็นติดผนังและพื้นปูน เป็นหลักฐานที่ทำให้ตำรวจตามจับได้

พระบัญชา รับสารภาพว่าลงมือก่อเหตุจริง อ้างว่าโกรธแค้นเรื่องส่วนตัวที่สะสมมานาน ไม่ชอบการปฏิบัติตัวที่ไม่เหมาะสม และยังไม่พอใจเรื่องการเรี่ยไรเงินผ้าป่า จึงวางแผนฆ่า

ขณะที่ผู้ต้องหาอีก 2 คน รับว่าถูกอดีตพระบัญชาว่าจ้าง 1 หมื่นบาท ให้ขับรถมาส่งเฉยๆ แต่รออยู่ในรถไม่ได้ร่วมลงมือฆ่า

พลตำรวจตรีทิวา บุญดำเนิน ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดบึงกาฬ ระบุว่า คดีนี้มีผู้ก่อเหตุ 4 ราย จับได้แล้ว 3 ราย เหลืออีก 1 ราย คือพระสี อยู่ระหว่างรวบรวมหลักฐานเพื่อขอศาลออกหมายจับ 

จากนี้จะคุมตัวผู้ต้องหา ไปขออำนาจฝากขัง พร้อมแจ้งข้อหา ฆ่าผู้อื่นโดยไตร่ตรองไว้ก่อน 

คุมทำแผนยกทีม 3  ผู้ต้องหาฆ่าเผาทั้งเป็น 'หลวงพ่อแต'