ตำรวจทำแผน 3 ผู้ต้องหา ร่วมกันฆ่าเผาพระแต พร้อมส่งตัวขออำนาจศาลฝากขัง หลังสารภาพอ้างก่อเหตุเพราะความแค้นส่วนตัว ขณะเดียวกันเตรียมขอศาลออกหมายจับพระอีก 1 รูปที่ร่วมก่อเหตุด้วย

ตำรวจคุมตัว อดีตพระบัญชา หรือนายบัญชา จันทร์คำ นายทนงศักดิ์ โสกแก้ว และนายสมุทร์ วันอุบล ผู้ต้องหาร่วมกันฆ่า เผาพระสมจิตขันติธโร เกิดทรัพย์ หรือหลวงพ่อแต ตายทั้งเป็นคากุฏิ ไปทำแผนประกอบคำรับสารภาพ ภายในสำนักปฏิบัติธรรมบ้านโพนทอง อำเภอโซ่พิสัย จังหวัดบึงกาฬ หลังทั้ง 3 คน ยอมรับสารภาพว่าลงมือก่อเหตุจริง ประกอบกับจำนนต่อหลักฐานของตำรวจ ที่มีทั้งคำให้การพยาน และภาพจากกล้องวงจรปิดที่ระบุได้ชัดเจนในห้วงวัน เวลาเกิดเหตุ ว่าทั้งหมดอยู่ที่ไหน ทำอะไรบ้าง

พลตำรวจตรีทิวา บุญดำเนิน ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดบึงกาฬ บอกว่า นายบัญชา สารภาพถึงสาเหตุที่ลงมือฆ่าพระแต อ้างเหตุจากความโกรธแค้นเรื่องส่วนตัวที่สะสมมานาน โดยเฉพาะกรณีไม่ชอบการปฏิบัติตัวที่ไม่เหมาะสมของผู้ตาย และมีเรื่องเงินเรี่ยไรร่วมด้วย จึงทำให้เกิดโกรธแค้น วางแผนฆ่าด้วยการเผาเสียชีวิตคากุฏิ เมื่อวันที่ 6 กรกฎาคมที่ผ่านมา ขณะที่นายทนงศักดิ์ กับนายสมุทร์ รับว่าถูกอดีตพระบัญชาว่าจ้างเป็นเงิน 1 หมื่นบาท ให้ขับรถมาส่งที่สำนักสงฆ์ในวันเกิดเหตุ แต่ทั้ง 2 นั่งรออยู่ในรถไม่ได้ร่วมลงมือฆ่า

ทีมสืบสวนยังมีพยานหลักฐาน และพยานแวดล้อม 13 ปาก ประกอบภาพจากกล้องวงจรปิด ที่เห็นรถกระบะมิตซูบิชิ สีบรอนซ์ ที่ใช้ก่อเหตุ วิ่งวนเวียนในช่วงเที่ยงคืนถึงตี 1 วันเกิดเหตุ ซึ่งเป็นหลักฐานสำคัญให้แกะรอยติดตามตัวคนร้าย โดยผู้ก่อเหตุมีทั้งหมด 4 ราย เวลานี้จับได้แล้ว 3 ราย เหลืออีก 1 รายเป็นพระสงฆ์ ขณะนี้อยู่ระหว่างรวบรวมหลักฐานเพื่อขอศาลออกหมายจับ

เบื้องต้นได้นำตัวผู้ต้องหาที่จับกุมได้แล้วทั้ง 3 รายไปขออำนาจศาลฝากขังแล้วในข้อหา ร่วมกันฆ่าผู้อื่นโดยไตร่ตรองไว้ก่อน

ตร.ส่ง 3 มือฆ่าเผา "พระแต" ขออำนาจศาลฝากขังแล้ว