สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด ส่งมอบกัญชาของกลางที่ได้รับอนุญาตครอบครองจากคณะกรรมการอาหารและยา ให้กับตัวแทน 3 หน่วยงานที่ขอรับการสนับสนุนกัญชา เพื่อนำไปใช้ประโยชน์ทางการแพทย์

วันที่ 12 ก.ค. 2562 นายนิยม เติมศรีสุข เลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด (ป.ป.ส.) ส่งมอบกัญชาของกลางที่ได้รับอนุญาตครอบครองจากคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ให้กับตัวแทน 3 หน่วยงานที่ขอรับการสนับสนุนกัญชา เพื่อนำไปใช้ประโยชน์ทางการแพทย์ ได้แก่ 1.ผู้แทนจากโรงพยาบาลเจ้าพระยาอภัยภูเบศร ขอรับสนับสนุนกัญชา ของกลาง จำนวน 662 กิโลกรัม โดยจะนำไปใช้สกัดทำยาพัฒนาจากสมุนไพร น้ำมันกัญชา ซึ่งหากสกัดแล้วน้ำมันกัญชาจะมีค่า THC ร้อยละ 5 ก่อนนำบรรจุขวดละ 5 กรัม จะได้น้ำมันกัญชาถึง 127,104 ขวด ซึ่งสามารถนำไปรักษาผู้ป่วยได้จำนวนมาก

2.โรงพยาบาลอาจารย์ฝั้นอาจาโร ขอรับสนับสนุนกัญชาของกลาง จำนวน 7 กิโลกรัม นำไปใช้ผลิตได้ 16 ตำรับยา เป็นยาสมุนไพร สำหรับผู้ป่วย 1,600 คน เพื่อให้ทันต่อความต้องการในสถานบริการของรัฐและเอกชนตลอดจนผู้ป่วยที่มีความจำเป็นต้องใช้ยาดังกล่าวในการรักษาโรค

3.คณะทันตแพทย์ จุฬาลงกรณมหาวิทยาลัย ขอรับการสับสนุนกัญชาของกลาง จำนวน 10 กิโลกรัม เพื่อนำไปดำเนินการในโครงการวิจัยพัฒนายาต้นแบบใช้ในการรักษาผู้ป่วยโรคทันตกรรม และโรคพาร์กินสัน

ทั้งนี้ เลขาธิการ ป.ป.ส. พร้อมให้การสนับสนุนกัญชาเพื่อประโยชน์ทางการแพทย์และการวิจัย ซึ่งการขอไปใช้ประโยชน์สามารถทำได้ตามเหตุผลและวัตถุประสงค์ที่หน่วยงานยื่นขอรับ โดยขอให้เป็นไปตามกฎหมายและระเบียบที่กำหนดไว้ โดย ป.ป.ส. ได้ขออนุญาตครอบครองกัญชาทั้งหมด 22 ตัน มีการส่งมอบในวันนี้แล้ว จะเหลือกัญชาของกลาง อีกประมาณ 20 ตัน โดยได้มีการคัดแยกกัญชาเหล่านี้ไว้แล้ว และรอหน่วยงานที่ต้องการนำไปวิจัยและประโยชน์ทางการแพทย์ยื่นเอกสารตามระเบียบข้อบังคับของ อย. ขณะนี้มีอีก 7 หน่วยงานที่อยู่ระหว่างรอใบอนุญาตครอบครองกัญชาจาก อย.

ป.ป.ส. ส่งมอบกัญชาของกลางให้ 3 หน่วยงานนำไปศึกษาวิจัยเพื่อใช้ประโยชน์ทางการแพทย์