"เพื่อไทย" ประชุมใหญ่เลือก กก.บห.ชุดใหม่ "ภูมิธรรม" ยอมรับการเปลี่ยนแปลงมีคนเห็นต่างเป็นเรื่องปกติ-ยินดีส่งนโยบายช่วยประชาชนฐานรากให้รัฐบาล แนะทำอย่างเข้าใจไม่เป็นดาบย้อนใส่คนร่างนโยบาย

วันที่ 12 ก.ค. 2562 พรรคเพื่อไทยจัดประชุมใหญ่วิสามัญ เพื่อเลือกหัวหน้าพรรคและคณะกรรมการบริหารพรรคชุดใหม่ โดยมีกรรมการบริหารพรรคชุดปัจจุบัน นำโดยนายปลอดประสพ สุรัสวดีรักษาการหัวหน้าพรรค, นายภูมิธรรม เวชชยชัย เลขาธิการพรรค, นายชูศักดิ์ ศิรินิล ประธานที่ปรึกษาฝ่ายกฎหมาย, คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ พร้อมด้วย ตัวแทนภาคทั้ง 4 สาขา, ตัวแทนจังหวัดพรรคและ ส.ส. รวมถึงสมาชิกพรรค เข้าร่วมอย่างพร้อมเพรียง

โดยนายภูมิธรรม เปิดเผยก่อนการประชุม ว่า วันนี้คาดว่าจะได้หัวหน้าพรรคและคณะกรรมการบริหารพรรคชุดใหม่เพื่อทำหน้าที่ในการนำพาพรรคและรักษาเจตนารมณ์ของพรรคเพื่อไทย พร้อมทั้งทำหน้าที่เป็นประธานฝ่ายค้านในสภา ซึ่งยอมรับว่า เป็นเรื่องธรรมดาของการเปลี่ยนแปลงที่จะมีคนเห็นต่าง และในฐานะพรรคการเมืองจำเป็นต้องหาคนที่มีความสามารถเหมาะสมเข้ามาทำงาน และเชื่ออว่าทุกคนจะให้โอกาสให้กรรมการบริหารชุดใหม่ได้แสดงความสามารถ พร้อมย้ำว่า แม้ตนเองจะลาออกจากเลขาธิการพรรคแต่ยังมีส่วนร่วมในการช่วยขับเคลื่อนโดยเฉพาะงานด้านรัฐสภาจะไปเป็นที่ปรึกษาให้กับหัวหน้าพรรคงานด้านนิติบัญญัติ และทำหน้าที่ประสานงาน 7 พรรคฝ่ายค้านในการผลักดันแก้รัฐธรรมนูญ

นายภูมิธรรม ยังกล่าวถึง กรณีที่ พลอ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีสั่งให้ทีมเศรษฐกิจศึกษานโยบายของฝ่ายค้านที่เกี่ยวข้องกับประชาชนฐานราก เพื่อนำไปบรรจุเป็นส่วนหนึ่งของนโยบายรัฐบาล ว่า พรรคเพื่อไทย ยินดีจะให้รัฐบาลนำนโยบายที่เห็นว่าเป็นประโยชน์ไปใช้ และพร้อมให้คำปรึกษา แต่ขอให้ทำให้ดีและทำอย่างเข้าใจไม่ให้เกิความเสียหายและบิดเบือนเจตนารมณ์ จนเป็นผลเสียและย้อนกลับมาหาคนร่างนโยบาย

อย่างไรก็ตาม รัฐบาลต้องปรับตัวอีกมากเพราะอาจเคยชินกับสภาที่สนับสนุนรัฐบาลฝ่ายเดียว ไม่มีระบบตรวจสอบถ่วงดุล พร้อมย้ำว่า การใช้เวทีสภาคัดค้านหรือเห็นต่าง และการอภิปรายไม่ไว้วางใจไม่ใช่การล้มรัฐบาล แต่เป็นกระบวนการนิติบัญญัติที่ควรจะมี ซึ่งตลอด 5 ปีที่ผ่านมาไม่มีภาพเหล่านี้เกิดขึ้นจึงอยากให้ พล.อ.ประยุทธ์ ทำความเข้าใจเจตนาการทำหน้าที่ฝ่ายค้าน

ทั้งนี้ มีการจัดสถานที่คูหาเลือกตั้ง เพื่อลงคะแนนเลือกหัวหน้าพรรค และคณะกรรมการบริหารพรรคชุดใหม่ ซึ่งจะมีการเสนอชื่อคณะกรรมการบริหารพรรคทั้งหมด 29 คนเต็มตามจำนวนข้อบังคับพรรค โดยคาดว่านายสมพงษ์ อมรวิวัฒน์ จะได้รับเลือกเป็นหัวหน้าพรรค ซึ่งกระบวนการลงคะแนนและนับคะแนนจะเสร็จสิ้นในเวลาประมาณ 15.00 น.