กรณีผู้อยู่อาศัย 3 หมู่บ้านหรู ย่านบางบัวทอง ได้รับความเดือดร้อน จากคำสั่งพิทักษ์ทรัพย์ ศาลล้มละลายกลาง เนื่องจากเจ้าของโครงการก่อนหน้านั้นมีคดีความฟ้องร้องเรื่องที่ดิน ทางผู้ว่าฯจังหวัดนนทบุรี เรียกประชุมทุกฝ่ายเพื่อหาแนวทางแก้ปัญหาให้กับลูกบ้าน 1,156 หลังคาเรือน

ตัวแทนนิติบุคคล 1 ใน 3 หมู่บ้านหรู ย่านบางบัวทองที่ได้รับความเดือดร้อนจากคำสั่งพิทักษ์ทรัพย์ของศาลล้มละลายกลาง เปิดเผยกับทีมข่าวช่อง 8 ว่า วันนี้ผู้ว่าราชการจังหวัด ได้เรียกประชุมหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ทั้งเจ้าหน้าที่พิทักษ์ทรัพย์ กรมบังคับคดี สำนักงานที่ดินบางบัวทอง และตัวแทนผู้เสียหาย เพื่อหาทางออกจากปัญหาดังกล่าว ในช่วงบ่ายวันนี้ที่ศาลากลางจังหวัดนนทบุรี

โดยตัวแทนลูกบ้าน เตรียมยื่นข้อเสนอ 4 ข้อ คือ ขอให้ผู้ว่าฯ สั่งระงับยับยั้งธุรกรรมทางการเงินของลูกบ้านที่กำลังผ่อนชำระกับทางสถาบันการเงิน ขอให้อัยการ แนะนำเกี่ยวกับคดีให้ลูกบ้านไม่เสียเปรียบในอนาคตในระหว่างที่รอคำพิพากษาจากศาลล้มละลายกลางว่าจะเพิกถอนหรือไม่เพิกถอน ขอให้ทางเจ้าหน้าที่พิทักษ์ทรัพย์ กองล้มละลาย 3 กรมบังคับคดี ชี้แจงข้อเท็จจริงและขั้นตอนการดำเนินการหลังจากนี้ว่าจะสิ้นสุดเมื่อไหร่ และขอให้เจ้าพนักงานที่ดินบางบัวทองแถลงข้อเท็จจริงเกี่ยวกับที่ดินแปลงที่มีข้อพิพาทว่าทำการซื้อขายกันอย่างไรถูกต้องหรือไม่

กรณีนี้ มีลูกบ้านที่ได้รับความเสียหาย ทั้งหมด 1,156 หลังคาเรือน บางรายรีไฟแนนซ์ไม่ได้ ซื้อขาย โอนกรรมสิทธิ์ก็ไม่ได้ เพราะ เป็นคดีความฟ้องร้องกันตั้งแต่ 10 ปี ก่อนระหว่างเจ้าของที่ดินเดิมกับเจ้าของโครงการ

ขณะที่บริษัท Residence Number Nine เจ้าของโครงการ หมู่บ้านที่มีปัญหา ได้ส่งหนังสือชี้แจงมายังฝ่ายข่าวช่อง 8 ว่า บริษัททำการซื้อที่ดินมาถูกต้องตามกฎหมาย คดีความฟ้องร้องกันตั้งแต่บริษัท A ก่อนหน้าและไม่มีหนังสือ หรือคำสั่งอายัดที่ดินแปลงดังกล่าว เมื่อก่อสร้างหมู่บ้านจัดสรร ช่วงปี 2553 -2554 ก็ไม่มีใครทักท้วง จนกระทั่งมีคำสั่ง และป้ายมาติดประกาศ ทางบริษัทก็รู้สึกแปลกใจกับเหตุการณ์นี้เช่นกัน ซึ่งต้องรอฟังรายละเอียดการประชุมในวันนี้ก่อน

ผู้ว่าฯสั่งแก้ปัญหา "ซื้อบ้านหรู ไม่ได้กรรมสิทธิ์" เสียหาย 1,156 หลัง