สองสามีภรรยาชาวออสเตรเลีย ลั่นไม่เหยียบประเทศไทยอีก อ้างเพราะกิน "ผัดไทย" ทำป่วยติดเชื้ออะมีบาปางตาย

สื่อต่างประเทศทั่วโลก และสถานีโทรทัศน์ในออสเตรเลีย รายงานข่าวครึกโครมถึงกรณีนางสาวสเตซีย์ บาร์นส์ และนายไรอัน พริกส์ สองสามีภรรยา ชาวเมืองเพิร์ธ ของออสเตรเลีย ที่เกือบเอาชีวิตไม่รอดจากอาการป่วยที่ติดเชื้อปรสิต หลังรับประทาน "ผัดไทย" แค่จานเดียวที่ และประกาศลั่นว่า จะไม่กลับมาเที่ยวที่ประเทศไทยอีก

สองสามีภรรยาเจ้าของธุรกิจเกี่ยวกับการดูแลสุขภาพ เปิดเผยว่า มาเที่ยวเมืองไทยกับลูกอีก 2 คน เมื่อปี 2560 และหลังจากที่เขาเดินทางกลับประเทศก็เริ่มมีอาการป่วยรู้สึกเหนื่อยล้า อ่อนแรง โดยไม่ทราบสาเหตุ และเมื่ออาการไม่ดีขึ้น จึงไปให้แพทย์ตรวจพบว่า ติดเชื้อปรสิต จำพวก "อะมีบา" ชื่อว่า "ไดเอ็นท์อะมีบา ฟราจิลิส" ทำให้เกิดอาการท้องร่วง และพวกเขามั่นใจว่า มาจากผัดไทยที่ศูนย์อาหารแห่งหนึ่งขณะท่องเที่ยวในประเทศไทย

นอกจากนี้ ยังบอกว่า ตลอดระยะเวลา 2 ปี ที่ต้องรักษาตัว และต้องเปลี่ยนแพทย์ผู้ทำการรักษามาแล้วถึง 3 คน เสียเงินค่ารักษาเดือนละ 10,000 ดอลลาร์ หรือกว่า 308,000 บาท อีกทั้งธุรกิจยังเกือบพัง กว่าที่ร่างกายจะกลับมาแข็งแรงตามเดิม

เชื้ออะมีบาดังกล่าว ถือเป็นหนึ่งในเชื้อปรสิตที่อันตรายที่สุดในโลก และเป็นต้นเหตุอาการท้องร่วงขั้นรุนแรง รวมถึงการติดเชื้อในกระแสเลือด อย่างไรก็ตาม ยังไม่ทราบแน่ชัดว่า ทำไมสองสามีภรรยา จึงปักใจเชื่อว่า ติดเชื้ออะมีบาจากการกินผัดไทยที่เมืองไทย เพราะการผัดด้วยความร้อน เชื้อเหล่านี้ก็จะตายแล้ว

สามีภรรยาออสเตรเลียอ้างกิน "ผัดไทย" ติดเชื้ออะมีบาปางตาย