หลังร่างของนายซีอุย ที่ถูกนำไปจัดแสดงไว้ที่ โรงพยาบาลศิริราช พร้อมป้ายข้อความมนุษย์กินคน ถูกปลดลง ทีมข่าวลงพื้นที่ไปที่อำเภอทับสะแก ที่ซีอุยเคยอาศัยอยู่ คนในพื้นที่ยืนยันว่าซีอุยไม่ใช่มนุษย์กินคน

นายเอ็กงี้ และนายเอ็กเหลียง แซ่จิว สองพี่น้องชาวจีน เปิดดูรูปภาพของนายซีอุยที่ทีมข่าวเตรียมมา ซึ่งจดจำได้ดี เพราะในอดีตเคยเป็นนายจ้าง ของนายซีอุย แซ่อึ้ง บุคคนที่ถูกขนานนามว่าเป็นมนุษย์กินคน

นานเอ็กงี้ อายุ 96 ปี ยืนยันว่า ซีอุยไม่ได้เป็นมนุษย์กินคนตามที่ถูกกล่าวหา เพราะในอดีต ซีอุยรับจ้างทำงานอยู่ที่บ้าน และอาศัยอยู่ด้วยกันอยู่หลายปี ทำให้รู้ว่า ซีอุย เป็นคนเรียบร้อย และขี้อายไม่ค่อยพูดจากับใครเพราะ พูดภาษาไทยไม่ได้ เขาเดินทางมาจากเมืองจีนพร้อมกับญาติผู้ใหญ่ ซึ่งเป็นคนในชุมชนเดียวกันของมณฑลกวางตุ้งประเทศจีน เมื่อมาอยู่ที่ไทยจึงมาขออาศัยอยู่ด้วยในฐานะคนรู้จัก

ส่วนเรื่องที่ซีอุย ถูกกล่าวหาว่าเป็นมนุษย์กินคนนั้นเกิดจากความเข้าใจผิด ของคนในอดีต เพราะซีอุยไม่มีญาติ อยู่ตัวลำพังเพียงคนเดียว และพูดภาษาไทยไม่ได้ จึงทำให้หมดทางต่อสู้ในสิ่งที่ถูกกล่าวหา

ทีมข่าวยังเดินทางไปพบ และพูดคุยกับชาวทับสะแกในอดีต ที่เคยมีความผูกพันกับซีอุย ซึ่งหลายคนก็ยืนยันเป็นเสียงเดียวกันว่าซีอุย ไม่ใช่มนุษย์กินคน และคนในพื้นที่ก็รู้กันดีว่า คนที่ลงมือก่อเหตุกินคนเป็นใคร แต่ในสมัยนั้นไม่มีใครกล้าเรียกร้องให้กับซีอุย เพราะกลัวผู้มีอิทธิพลในอดีต ชาวทับสะแกกลุ่มหนึ่งจึงรวมตัวเรียกร้องเพื่อทวงคืนความยุติธรรมให้กับซีอุย ด้วยการนำร่างของซีอุย มาประกอบพิธีกรรมทางศาสนา

ชาวทับสะแก ยืนยัน ซีอุย ไม่ใช่มนุษย์กินคน