ผู้ว่าราชการจังหวัดตรัง เรียกประชุมหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อวางแผน ดูแล ลูกพะยูนน้อย "มาเรียม" ในช่วงมรสุม โดยเจ้าหน้าที่แต่ละฝ่ายจะสรุปแนวทาง และกรอบวิธีการทำงาน ให้แล้วเสร็จภายใน 15 วัน

นายลือชัย เจริญทรัพย์ ผู้ว่าราชการจังหวัดตรัง ประชุมร่วมกับเจ้าหน้าที่ทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับการดูแลอนุบาล ลูกพะยูนน้อย มาเรียม เพื่อร่วมกันพิจารณาจัดทำแผนปฏิบัติการในการดูแลมาเรียม ให้ปลอดภัย รวมถึงการดูแลความปลอดภัยของเจ้าหน้าที่

โดยผู้ว่าราชการจังหวัดตรัง ได้กำหนดกรอบในการจัดทำแผนในหลายด้าน โดยเฉพาะแผนการจัดทำพื้นที่คุ้มครองและมาตรการในการดูแลพื้นที่อนุบาล จะต้องไปกำหนดเขตระยะปลอดภัยห้ามเรือเข้าอย่างเด็ดขาด พร้อมจัดให้มีสัญลักษณ์แจ้งเตือนให้ชัดเจน โดยมอบหมายให้เจ้าหน้าที่เขตห้ามล่าสัตว์ป่าหมู่เกาะลิบง ร่วมกับกำหนดผู้ใหญ่บ้านในพื้นที่ เป็นผู้ดูแล

ขณะเดียวกันได้เตรียมแผนการรักษาพยาบาล และการส่งต่อ หากเจ้าหน้าที่ได้รับอันตราย จากการปฏิบัติงาน เนื่องจากที่ผ่านมามีทีมสัตวแพทย์ และอาสาสมัครได้รับบาดเจ็บจากพิษแมงกะพรุนกล่อง และปลากระเบน แล้วหลายราย และมีบาดเจ็บรุนแรง 1 คน

นอกจากนี้ ยังต้องมีการจัดหาชุดให้เจ้าหน้าที่สวมใส่ ที่ได้มาตรฐาน ป้องกันแมงกะพรุนกล่อง และปลากระเบนได้ และให้โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพประจำตำบลเกาะลิบง ทำหน้าที่หลักในการดูแลผู้ป่วยเบื้องต้น ประเมินผู้ป่วย จัดหาเรือไว้รองรับส่งต่อผู้ป่วยตลอด 24 ชั่วโมง

แต่หากเกิดกรณีฉุกเฉินคลื่นลมมีกำลังแรง โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพประจำตำบล ไม่สามารถเคลื่อนย้ายผู้ป่วยส่งต่อขึ้นฝั่งได้ ให้ทางสำนักงานสาธารณสุขต้องจังหวัดตรัง จัดตั้งทีมแพทย์ฉุกเฉินทางทะเลไว้รองรับพร้อมลงเรือเดินทางเข้าพื้นที่บนเกาะช่วยเหลือได้ทันที

ทั้งนี้ ให้แต่ละฝ่ายสรุปแนวทางและกรอบวิธีการทำงานของตนเองให้แล้วเสร็จภายใน 15 วัน เพื่อเตรียมประกาศใช้แผนให้เร็วที่สุดภายในสิ้นเดือนนี้ เพื่อให้ทันรับมือกับมรสุมใหญ่ที่กำลังจะเกิดขึ้น

อย่างไรก็ตาม ผู้ว่าราชการจังหวัดตรังได้สั่งการให้ ทางองค์การบริหารส่วนตำบล และกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน จัดการกับปัญหามลพิษน้ำเสีย ที่มีการลักลอบปล่อยลงสู่ทะเล โดยไม่ผ่านการบำบัด ซึ่งเกรงจะส่งผลเสียต่อระบบนิเวศน์ ของทรัพยากรชายฝั่ง โดยเฉพาะหญ้าทะเล ซึ่งเป็นแหล่งอาหารของพะยูน และแหล่งอนุบาลสัตว์น้ำวัยอ่อน