ผุดแคมเปญร่วมบริจาคเงิน 247.5 บาท ช่วยค่ารักษาพยาบาล "จ่านิว" ขณะที่คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ ออกแถลงการณ์เรียกร้องให้เร่งจับกุมคนร้ายโดยเร็ว

วันที่ 29 มิ.ย. 2562 คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ หรือ กสม. ออกแถลงการณ์ แสดงความห่วงใยกรณีที่มีคนร้ายรุมทำร้ายนายสิรวิชญ์ เสรีธิวัฒน์ หรือ จ่านิว นักเคลื่อนไหวทางการเมือง จนบาดเจ็บสาหัส โดยระบุว่า คดีจ่านิวถือว่ามีความรุนแรง เพราะเหตุเกิดในพื้นที่สาธารณะ ตอนเวลากลางวัน ยิ่งไปกว่านั้นในสื่อสังคมออนไลน์มีกลุ่มคนแสดงความเห็นในลักษณะยินดี หรือ สะใจ รวมถึงเชื่อว่าจ่านิวเป็นคนสร้างสถานการณ์ขึ้นเอง เพื่อหวังผลทางการเมือง ซึ่งถือเป็นเรื่องน่าเศร้าใจอย่างยิ่ง

กรรมการสิทธิฯ เรียกร้องรัฐบาลให้ความสำคัญกับคดีนี้ และคดีทำร้ายนักเคลื่อนไหวทางการเมืองคนอื่นๆโดยตำรวจต้องเร่งจับกุมคนร้ายมาดำเนินคดี รวมถึงเยียวยาผู้ได้รับบาดเจ็บอย่างรวดเร็ว เป็นธรรม

ด้าน ส.ส.พรรคเพื่อไทย นำโดยนายจิรายุ ห่วงทรัพย์ ส.ส.เขตคลองสามวา เจ้าของพื้นที่เกิดเหตุ นำคณะลงพื้นที่เกิดเหตุที่มีการรุมทำร้ายจ่านิว ซึ่งอยู่บริเวณริมถนนรามอินทรา แขวงบางชัน

นายจิรายุ ระบุว่า จากการตรวจสอบพื้นที่เกิดเหตุและบริเวณใกล้เคียง 12 จุด พบกล้องวงจรปิด 24 ตัว ซึ่งน่าจะเห็นภาพคนร้าย และหวังว่ากล้องที่ติดตั้งคงไม่ชำรุดเสียหายก่อน เบื้องต้น ส.ส.เพื่อไทย ได้รวบรวมเงินกว่า 150,000 บาท เพื่อมอบให้แม่ของจ่านิว ส่วนชาวคลองสามวาและมีนบุรี สมทบมาอีกกว่า 50,000 บาท

โดยในการประชุมสภาผู้แทนราษฎร วันพุธที่จะถึงนี้ ตนเองจะยื่นกระทู้ถามสด พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เรื่องความปลอดภัยของประชาชน และขอเรียกร้องให้นายกรัฐมนตรีมาตอบกระทู้ด้วยตัวเองในฐานะที่เป็นนายกรัฐมนตรีของคนไทยทั้งประเทศ

นอกจากนี้ นายจอน อึ๊งภากรณ์ ที่ปรึกษาศูนย์ข้อมูลกฎหมายและคดีเสรีภาพ ตั้งแคมเปญบริจาคเงิน ช่วยค่ารักษาพยาบาล คนละ 247.5 บาท โดยให้เหตุผลว่า จ่านิวและครอบครัวน่าจะมีปัญหาทางการเงิน สำหรับการพักฟื้นระยะยาว ส่วนตัวเลข 2475 มีที่มาจาก พ.ศ. ที่ประเทศไทยเปลี่ยนแปลงการปกครองมาเป็นระบบประชาธิปไตยนั่นเอง

นักการเมือง - โลกโซเชียล แห่บริจาค 247.5 บาท ช่วย "จ่านิว"