ผู้อำนวยการโรงพยาบาลตากใบ แจงกรณีหญิงวัย 33 ปี ร้องมาทำฟันแลัวหมอทำหัวกรอฟันหักคาเหงือกนาน 5 ปี จนอักเสบเป็นหนอง

กรณีที่นางกฤติกา ฤทธิ์ขันธ์ อายุ 33 ปี ร้องเรียนกับทีมข่าวช่อง 8 ที่จังหวัดมุกดาหาร บอกว่า ไปผ่าฟันคุดที่โรงพยาบาลตากใบ จังหวัดนราธิวาส แล้วหมอทำก้านของหัวกรอฟันติดคาไว้ในเหงือก แต่สิ่งที่คุณหมอบอกคือ มันเป็นแค่พลาสติกอันเล็กๆ ปลอดภัย มันฆ่าเชื้อแล้ว ถ้าแผลประสานมันจะลอยขึ้นมาเองไม่ต้องห่วง

แต่หลังจากนั้น ปากด้านขวาก็ชา ลิ้นรับรสไม่ได้ กลับไปหาหมอ หมอกลับบอกว่าผลข้างเคียงจากการผ่าฟันคุด อาจมีอาการ 6 เดือน ถึง 2 ปี ให้กินยาดูอาการไปก่อน

จนตอนนี้ ผ่านมา 5 ปีแล้ว ย้ายมาอยู่ที่จังหวัดมุกดาหาร พบว่า ปากมันยังชาอยู่ และมีอาการติดเชื้อที่เหงือก ไปหาหมอเอกซเรย์ ปรากฏว่า อุปกรณ์แพทย์มันก็ยังอยู่ มันไม่ได้ลอยออกมาอย่างที่หมอบอก

ล่าสุด นายแพทย์สมชาย ศรีสมบัณฑิต ผู้อำนวยการโรงพยาบาลตากใบ ชี้แจงกรณีดังกล่าวว่า ผู้เสียหายมาขอผ่าฟันคุด เมื่อเดือนมกราคม 2558 ซึ่งหมอพบว่า เป็นเคสยาก จึงแนะนำให้ผู้เสียหายไปผ่าตัดที่โรงพยาบาลนราธิวาส แต่ผู้เสียหาย ยืนยันจะผ่าตัดที่โรงพยาบาลตากใบ

ขณะทำการผ่าตัด ก้านหัวกรอฟันเกิดหัก เข้าไปในร่องเหงือก ไม่สามารถนำออกมาได้ โรงพยาบาลเลยขอคำปรึกษากับหมอที่โรงพยาบาลนราธิวาส ลงความเห็นว่าหากนำออกมาอาจส่งผลเสีย เลยให้เก็บไว้ แต่ต้องติดตามอาการใกล้ชิด

จากนั้น นัดตรวจบาดแผลเดือนกุมภาพันธ์ 2558 พบแผลปกติดี ไม่ติดเชื้อ กระทั่งผู้เสียหายย้ายไปที่จังหวัดมุกดาหาร ซึ่งอยู่ไกล และไม่ได้ติดตามอาการ

นายแพทย์สมชาย ยอมรับว่า การนำหัวกรฟันออกจากเหงือก ต้องใช้หมอเชี่ยวชาญโดยเฉพาะ ซึ่งในจังหวัดนราธิวาส ยังทำไม่ได้ อยากให้ผู้เสียหายไปตรวจหาสาเหตุอาการชา ปวดที่เหงือกอย่างละเอียดว่า เกิดจากหัวกรอฟัน หรือสาเหตุอื่นหรือไม่

สำหรับหมอที่ทำการผ่าตัดให้ผู้เสียหาย ย้ายไปประจำที่จังหวัดสงขลา ตั้งแต่กลางปี 2558 แล้ว ทั้งนี้ ทีมข่าวพยายามโทรศัพท์สอบถามข้อเท็จจริงกับหมอคนดังกล่าว ยังไม่สามารถติดต่อได้

โรงพยาบาลตากใบ แจงหมอลืมหัวกรอฟันในเหงือกนาน 5 ปี