ผู้ค้ารายย่อยระบุ สำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล ยังแก้ปัญหาไม่ตรงจุด หลังมีการกำหนดห้ามขายสลากฯ เกิน 80 บาท ขณะที่ตลาดนัดลอตเตอรี่ อำเภอวังสะพุง จังหวัดเลย คึกคัก บรรดายี่ปั๊วนำเลขเด็ด รวมเป็นเลขชุด ราคาพุ่งสูงเกิน 80 บาท

ที่ตลาดนัดลอตเตอรี่ อำเภอวังสะพุง จังหวัดเลย ซึ่งเป็นจุดซื้อขายสลากกินแบ่งขนาดใหญ่ ที่มีผู้ค้าระดับยี่ปั๊ว เดินทางมาจากสนามบินน้ำและตลาดสี่แยกคอกวัว มาเปิดขายเป็นเวลา 3 วัน ระหว่างวันที่ 20 - 22 มิถุนายน 2562 บรรยากาศ เป็นไปอย่างคึกคัก

โดยมีผู้ค้าสลากกินแบ่งรายย่อย หรือผู้เดินเร่ขายตามต่างจังหวัด พากันมาเดินหาเลือกซื้อสลากกินแบ่ง งวดวันที่ 1 กรกฎาคม 2562 รวมทั้งที่ตลาดนัดลอตเตอรี่ อำเภอวังสะพุง แห่งนี้ ยังเป็นแหล่งขายเลขรวมชุด ที่มีตั้งแต่เลขชุด 2 ใบ จนถึง 15 ใบ

พบว่า ราคาซื้อขายลอตเตอรี่ เลขชุด 2 ใบ มีราคาใบละ 84 - 85 บาท เลขชุด 5 ใบ มีราคาใบละ 90 บาท ซึ่งเป็นราคาที่สูงกว่าที่สำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาลกำหนดไว้ ให้ขายไม่เกิน ใบละ 80 บาท (ขณะที่ราคาต้นทุนที่ออกจากกองสลากใบละ 70.40 บาท) แต่บรรดาผู้ค้าสลากรายย่อย ก็ยอมซื้อ เพื่อนำไปเดินเร่ขายใบละ 100 บาท แม้จะเสี่ยงต่อการถูกเจ้าหน้าที่จับกุม เนื่องจากขายเกินกว่าราคากำหนดไว้

ผู้ค้าสลากรายย่อยต่างพากัน กล่าวว่า กองสลากแก้ปัญหาไม่ตรงจุด เพราะสลากกินแบ่งทุกงวดที่ผ่านมา จะผ่านมือบรรดายี่ปั๊วต่อกันหลายทอด กว่าราคาจะถึงมือผู้ขายจริง ทำให้มีการปั่นราคาให้สูงขึ้นจนเกินราคา 80 บาท ไปแล้ว

ผู้ค้าสลากรายย่อย จึงจำเป็นต้องซื้อในราคาที่สูง และนำไปขายต่อใบละ 100 บาท เพราะทุกวันนี้ ชาวบ้านส่วนใหญ่ หันมาประกอบชีพขายสลากเป็นอาชีพหลักกันมากขึ้น และยังมีหนี้สินที่ผูกพันกันอยู่ มีทั้งการกู้หนี้นอกระบบมา จึงยอมเสี่ยงขายเกินราคา

พร้อมทั้ง บอกว่า วิธีการแก้ปัญหาขายเกินราคานั้น สำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล ควรจัดสรรสลากกินแบ่งกับผู้ขายโดยตรง ไม่ต้องผ่านยี่ปั๊ว เพราะทุกวันนี้ สลากเข้าถึงมือชาวบ้านเพียงน้อยนิด ส่วนมากจะตกไปอยู่ในมือของนายทุนระดับยี่ปั๊วเป็นส่วนใหญ่

และการที่สำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล ดำเนินคดีกับผู้ค้ารายย่อย ในข้อหาขายสลากกินแบ่งรัฐบาลเกินกว่าราคาที่กฎหมายกำหนด มีโทษจำคุกไม่เกิน 1 เดือน หรือปรับไม่เกิน 10,000 บาท ถือว่า เป็นการแก้ปัญหาที่ไม่ตรงจุด และสร้างความเดือดร้อน ให้แก่ผู้ค้ารายย่อยอย่างมาก

ผู้ค้ารายย่อย ชี้กองสลากแก้ปัญหาไม่ตรงจุด พบยี่ปั๊วรวมเลขชุดขายเกิน 80 บาท