ชาวบ้านเดือดร้อนหนัก ถนนเป็นหลุมเป็นบ่อ ฝุ่นฟุ้งกระจาย เข้าไปในบ้าน ทำให้คนแก่ และเด็ก ป่วยแล้วหลายราย วอนหน่วยงานที่เกี่ยวข้องช่วยเหลือ

วานนี้ (17 มิ.ย.) ผู้สื่อข่าวเดินทางลงพื้นที่ ตำบลหนองไฮ อำเภอวาปีปทุม จังหวัดมหาสารคาม หลังได้รับร้องเรียนว่า ชาวบ้าน 3 หมู่บ้าน ได้แก่ บ้านนาเลา บ้านหนองพุก และ บ้านหนองคูม่วง ได้รับความเดือดร้อนจาก ถนนเป็นหลุมเป็นบ่อ และ ปัญหาเรื่องฝุ่นละออง

จากการตรวจสอบพบว่า ถนนช่วงที่มีปัญหา มีระยะทาง 2-3 กิโลเมตร สาเหตุเกิดจากรถบรรทุกที่น้ำหนักเกิน วิ่งเข้าหมู่บ้าน เป็นจำนวนมาก นอกจากนี้ ยังมีรถยนต์ของชาวบ้านวิ่งผ่าน วันละนับร้อยคัน ส่งผลให้ถนนเสียหาย รวมถึง เกิดฝุ่นละออง

สอบถาม นางปัทมา พลพิทักษ์ ชาวบ้านในพื้นที่ เล่าว่า ทุกวันนี้ มีฝุ่นจำนวนมาก ปลิวเข้าไปในตัวบ้าน ที่อยู่ริมถนน ส่งผลให้ คนแก่และเด็ก ป่วยเป็นโรคระบบทางเดินหายใจ หลายราย บางรายต้องนอนรักษาตัวอยู่ที่โรงพยาบาล ชาวบ้านเดือนร้อนมานานกว่า 2 ปี จึงอยากให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง มาช่วยเหลือ

ด้าน นายเปรียญ ปัญจภักดี รอง นายก อบต.หนองไฮ เปิดเผยว่า เส้นทางดังกล่าวมีรถผ่านจำนวนมาก รวมไปถึง รถบรรทุก ที่ขนข้าวไปยังโรงสี ทำให้เกิดถนน เป็นหลุมเป็นบ่อ รวมทั้งเกิดปัญหาฝุ่นละออง

ซึ่งทางองค์การบริหารส่วนตำบลหนองไฮ ได้รับเรื่องร้องเรียนจากชาวบ้าน มานานนับปี และ ได้จัดงบประมาณ ในการซ่อมแซมทุกปี ปีละ1.6 ล้านบาท พร้อมกับนำรถฉีดน้ำล้างถนน วันละ 1 ครั้ง แต่ก็ยังเกิดปัญหาเหมือนเดิม

ส่วนการแก้ไขปัญหาระยะยาว ได้ยื่นเรื่องไปยังกรมการปรกครองส่วนท้องถิ่น เพื่อของบประมาณ มาทำ ถนนพาราแอสฟัลท์ติกคอนกรีต ใช้งบประมาณ 10 ล้านบาท ซึ่งอยู่ระหว่างการพิจารณา และ เทสระบบยาง

นอกจากนี้ ยังได้ขอความร่วมมือให้ เจ้าของโรงสี หลีกเลี่ยงเส้นทาง และ เดินรถให้เป็นเวลา เพื่อป้องกันฝุ่นละออง ที่จะมากระทบประชาชน

ชาวบ้านเดือดร้อนถนนเป็นหลุมเป็นบ่อ-ฝุ่นฟุ้งกระจาย