อาจารย์เคมีระบุ ผลตรวจสอบบัตรพลังงานรักษาสารพัดโรค พบปริมาณรังสี สูงเกินกว่าที่คนรับได้ถึง 350 เท่า หากผสมน้ำดื่ม อาจเสี่ยงเป็นมะเร็ง

นายวีรชัย พุทธวงศ์ อาจารย์ภาควิชาเคมี คณะศิลปศาสตร์และวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ เปิดเผยผลตรวจสอบบัตรสมาร์ทการ์ด แอบอ้างสรรพคุณรักษาโรคต่างๆ จากสำนักงานปรมาณูเพื่อสันติ กระทรวงการอุดมศึกษาว่า พบระดับอัตราการให้รังสี อยู่ที่ 40 ไมโครซีเวิร์ตต่อชั่วโมง ที่เป็นมาตรวัดผลรังสีต่อบุคคล ถือว่า สูงกว่าค่าขีดจำกัดการรับรังสีของประชาชนทั่วไปถึง 350 เท่า ในระยะเวลา 1 ปี

ส่วนองค์ประกอบแผ่นการ์ด พบธาตุยูเรเนียมและทอเรียม ที่เป็นธาตุโลหะกัมมันตภาพรังสีตามธรรมชาติ และการตรวจวัด ด้วยเครื่องมือบันทึกภาพที่ถ่ายด้วยรังสี พบสารกัมมันตรังสี กระจายอยู่ทั่วแผ่นการ์ด

หากนำการ์ดดังกล่าวผสมน้ำดื่ม อาจเพิ่มความเสี่ยงเป็นโรคมะเร็ง จึงขอแจ้งเตือนประชาชนไม่ควรมีไว้ครอบครอง เพราะอาจเข้าข่ายผิดกฎหมายตามพระราชบัญญัติพลังงานนิวเคลียร์เพื่อสันติ

ขณะที่นายศาสตรา ศรีปาน ส.ส.เขต 2 จังหวัดสงขลา ยื่นหนังสือขอความเป็นธรรมกรมสอบสวนคดีพิเศษ ให้ตรวจสอบบริษัทแห่งหนึ่ง พื้นที่หาดใหญ่ จังหวัดสงขลา จำหน่ายบัตรพลังงาน ที่มีสารกัมมันตภาพรังสีเจือปน หลังมีผู้เสียชีวิตแล้ว 1 คน และมีผู้ถูกหลอกซื้อบัตรกว่า 100 คน

ด้านพันตำรวจตรีวรณัน ศรีล้ำ รองโฆษกดีเอสไอ ระบุว่า ขอเวลาตรวจสอบข้อเท็จจริง ก่อนลงพื้นที่สำรวจ และทำตามขั้นตอนต่อไป

ร้องดีเอสไอ ตรวจสอบบริษัทหลอกขายบัตรสมาร์ทการ์ด อ้างรักษาทุกโรค