โรงพยาบาลชี้แจงกรณีสาว 17 ปี ร้องขอความเป็นธรรมไปคลอดลูกแล้วเสียชีวิต อ้างเจ้าหน้าที่ไม่สนใจ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลยืนยัน รักษาตามขั้นตอน

กรณีที่แม่อายุ 17 ปี ร้องเรียน หลังไปคลอดลูกที่โรงพยาบาลแห่งหนึ่งใน จังหวัดปราจีนบุรี แต่ลูกเสียชีวิต โดยอ้างว่า หมอขาดจรรยาบรรณ

ผู้เสียหาย เล่าว่า ปวดท้องตั้งแต่ 10 โมงเช้า แพทย์ก็ส่งตัวมาให้รอที่ห้องคลอด จากนั้นก็ปวดท้องหนักขึ้นเรื่อยๆ จน 5 โมงเย็น น้ำคร่ำแตก หมอก็ยังให้นอนรอบนเตียง

เมื่อตนเบ่งลูกไม่ออก ก็ถูกต่อว่าเสียงดัง สุดท้ายลูกคลอดออกมาตัวเขียว อาการหนักและเสียชีวิต ยอมรับว่า ติดใจการตายของลูก และการรักษาของแพทย์

ล่าสุด นายแพทย์โชคชัย มานะดี ผู้อำนวยการโรงพยาบาลกบินทร์บุรี ชี้แจงว่า คนไข้อายุน้อย มาโรงพยาบาลตอนปากมดลูกเปิด 2 เซนติเมตร พยาบาลดูแลอย่างดีจนเข้าห้องคลอด

แต่คนไข้ ทนความเจ็บปวดไม่ค่อยไหว ร้องเสียงดัง พยาบาลจึงแนะนำ และอาจพูดเสียงดังไปบ้าง แต่ไม่ได้ทำร้ายร่างกายตามที่เป็นข่าว และหลังเกิดเหตุ ได้โทรไปคุยแล้ว แต่ผู้เสียหายยังไม่พร้อมรับฟังคำชี้แจง

ด้านแพทย์หญิงศยามล เกตุไทย กุมารแพทย์ชำนาญการ โรงพยาบาลกบินทร์บุรี กล่าวว่า ตอนแรกที่เด็กออกมาก็ร้องปกติดี แต่ไม่นานมีอาการตัวเขียว ยังวินิจฉัยไม่ได้ว่า เกิดจากปอดหรือหัวใจ

แต่ยืนยันว่า ทีมแพทย์ช่วยเหลือเต็มที่ และพบว่า เด็กมีภาวะออกซิเจนในร่างกายทำให้มีความดันในปอดสูง จึงประสานโรงพยาบาลเพื่อส่งต่อ เนื่องจากเครื่องมือไม่เพียงพอ ยืนยันว่า ทำตามขั้นตอนแล้ว

โรงพยาบาลแจงปมแม่ติดใจหมอไม่ยอมทำคลอดจนลูกตาย