ผู้ใช้เฟซบุ๊กโพสต์ภาพถุงยางอนามัยใช้แล้ว ลอยเกลื่อนคลองบางหลวง เชื่อมาจากโรงแรมแห่งหนึ่ง หลังพบมีเศษขยะติดชื่อโรงแรมปนมาด้วยหลายชิ้น

ผู้ใช้เฟซบุ๊กชื่อ "นาย อร่อย อูมามิ " โพสต์รูปภาพถุงยางอนามัยที่ใช้แล้วจำนวนมากลอยเกลื่อนอยู่เต็มคลองบางกอกใหญ่ หรือคลองบางหลวง พื้นที่เขตภาษีเจริญ กรุงเทพมหานคร โดยผู้โพสต์ตั้งข้อสังเกตว่าน่าจะมาจากโรงแรมบริเวณใกล้เคียง

เมื่อโพสต์ดังกล่าว ได้เผยแพร่สู่โลกออนไลน์ มีผู้ใช้โซเชียลมีเดียจำนวนมาก เข้าไปแชร์พร้อมแสดงความเห็นวิพากษ์วิจารณ์ถึงพฤติการทิ้งขยะมักง่ายเช่นนี้ พร้อมเรียกร้องให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าตรวจสอบโรงแรมใกล้เคียง

ทีมข่าวช่อง 8 ลงพื้นที่บริเวณดังกล่าว ได้รับข้อมูลจากชาวบ้านในพื้นที่ว่า พบเห็นถุงยางลอยเกลื่อนมาตั้งแต่เมื่อวานนี้ โดยระยะเวลาที่ทีมข่าวอยู่ในพื้นที่ ตั้งแต่ 11.00 น. ถึงเวลาประมาณ 16.00 น. ยังมีถุงยางจำนวนมากลอยมาตามน้ำ

จากการสังเกตของทีมข่าว พบว่า นอกจากถุงยางอนามัยแล้ว ยังมีเศษพลาสติกที่ระบุชื่อโรงแรมแห่งหนึ่ง ปะปนมาด้วยหลายชิ้น ซึ่งชาวบ้านคาดว่ าอาจเป็นจุดต้นทางของขยะถุงยางที่ลอยเกลื่อนคลองบางหลวงในขณะนี้

ทั้งนี้ ตาม พ.ร.บ.รักษาความสะอาดและความเป็นระเบียบเรียบร้อยของบ้านเมือง พ.ศ. 2535 ได้มีมาตรการจับ-ปรับผู้กระทำผิดทิ้งขยะลงคูคลอง และแหล่งน้ำสาธารณะ ซึ่งมีโทษปรับสูงสุด 5,000 บาท พร้อมทั้งออกระเบียบการให้รางวัล คนชี้เบาะแสผู้กระทำผิดทิ้งขยะลงในคูคลองและแหล่งน้ำสาธารณะครึ่งหนึ่ง เพื่อร่วมเป็นจิตอาสาเฝ้าระวัง และรักษาความสะอาดคูคลอง