กุมารแพทย์แนะ อย่าจุ๊บ หรือสัมผัสบริเวณ ตา จมูก ปาก เด็กแรกเกิดถึง 3 เดือน เพราะภูมิคุ้มกันต่ำสุด ด้านคุณแม่วอนคนรอบข้างโปรดเข้าใจ

ประเทศอังกฤษมีข่าวคุณพ่อที่เป็นโรคเริมบริเวณริมฝีปากกอด จูบ หอมลูกวัย 2 เดือน จนลูกน้อยติดไวรัสโดยไม่รู้ตัว ล่าสุดทีมข่าวของเราไปสอบถามคุณหมอผู้เชี่ยวชาญ และพูดคุยความเห็นของคุณแม่ที่ให้ความสำคัญกับเรื่องการสัมผัสลูก

ทีมข่าวของเรา สอบถามไปยัง แพทย์หญิงรติ ดิวิทยา กุมารแพทย์โรคติดเชื้อแพทย์ประจำศูนย์กุมารเวชกรรม โรงพยาบาลเวชธานี ถึงกรณีดังกล่าว คุณหมอยืนยันว่าเด็กแรกเกิดจนถึง 3 เดือน จะมีภูมิคุ้มกันต่ำที่สุด และมักจะได้รับเชื้อเข้าสู่ร่างกายผ่านจุดบอบบางที่สุดอย่าง ตา จมูก ปาก อย่างข่าวที่เกิดขึ้นทราบว่าเป็นโรคเริม ซึ่งในผู้ใหญ่จะเป็นตุ่มบริเวณปาก แต่ถ้าในเด็กโดยเฉพาะช่วง3เดือนแรกหากติดเชื้อไวรัสจะแพร่ไปยังอวัยวะอย่างเร็ว  หากส่งรักษาไม่ทันจะมีเปอร์เซ็นต์เสียชีวิตถึงร้อยละ 50-80 โรคที่น่าห่วงที่ยังไม่มีวัคซีนป้องกันก็คือโรคเริม และไวรัส RSV แต่ก็มีอีกหลายโรคในเด็กที่แม้จะมีวัคซีนก็ควรระวัง

ขณะที่ น.ส.พรรณพัชร ประไกรวัน วัย37 ปี หนึ่งในคุณแม่ที่ค่อนข้างให้ความสำคัญกับความสะอาดของคนที่จะมาเล่นมาจับลูกวัย 2 ขวบของเธอ ยอมรับกับทีมข่าวว่า เป็นเรื่องยากที่จะอธิบายให้หลายคนเข้าใจ โดยเฉพาะคนในครอบครัว เพราะความเชื่อในการเลี้ยงแบบเดิมๆ แต่เธอได้รับคำแนะนำจากคุณหมอเด็ก ประกอบกับการหาข้อมูลจากอินเตอร์เน็ตที่ระบุว่าในปัจจุบันที่เชื้อโรคมากขึ้นทำให้เธอกลัว

จึงวอนอยากเป็นตัวแทนของหัวอกคนเป็นแม่ ขอให้คนรอบข้างเข้าใจว่าไม่ใช่จู้จี้ หรืิอจุกจิกกับเรื่องเล็กน้อย แต่ทุกคนรู้สึกไม่คุ้มที่จะเสี่ยงให้ลูกเจ็บป่วย

กุมารแพทย์แนะ อย่าจุ๊บ เด็กต่ำกว่า 3 เดือน เพราะภูมิคุ้มกันต่ำสุด