"ตูน อาทิวราห์ คงมาลัย" นักร้องชื่อดัง พร้อมเหล่าดาราร่วมวิ่ง "ก้าวคนละก้าว" ช่วยเหลือ 8 โรงพยาบาลภาคอีสาน โดย เริ่ม สตาร์ตที่ จ.หนองคาย ไปถึง จ.ขอนแก่น กำหนดวิ่ง 2 วัน ระยะทาง 175 กิโลเมตร โดย วันแรกยอดบริจาคพุ่ง 30 ล้านบาท

กิจกรรม “ก้าวคนละก้าว” ช่วยเหลือ 8 โรงพยาบาลภาคอีสาน เริ่มขึ้นเมื่อเวลา 05.00 น. วานนี้ (15 มิ.ย.) ที่ด่านพรมแดนสะพานมิตรภาพไทย-ลาว แห่งที่ 1 อ.เมืองหนองคาย นายรณชัย จิตรวิเศษ ผู้ว่าราชการจังหวัดหนองคาย , นายอาทิวราห์ คงมาลัย หรือ ตูน นักร้องชื่อดัง และ ก้อย-รัชวิน วงศ์วิริยะ ร่วมเป็นประธานเปิดกิจกรรมฯ การวิ่ง เริ่มที่ จ.หนองคาย ไปถึง จ.ขอนแก่น รวมระยะทาง 175 กิโลเมตร ตั้งแต่วันที่ 15-16 มิถุนายน

โดยเริ่มปล่อยตัวนักวิ่ง ที่ด่านพรมแดนสะพานมิตรภาพไทย-ลาว จ.หนองคาย ไปตามถนนมิตรภาพ มีเหล่าดาราและนักร้องมาร่วมวิ่ง หลายคน จนเข้าเขต จ.อุดรธานี ระหว่างทางมีชาวหนองคาย มอบเงินบริจาคและส่งเสียงเชียร์เป็นกำลังใจให้เป็นจำนวนมาก เพียงชั่วโมงแรกที่ออกสตาร์ต ได้เงินบริจาคแล้ว 15 ล้านบาท

ตูน เผยว่า ไม่ว่าจะหาเงินมาบริจาคให้กับโรงพยาบาลได้มากขนาดไหน แต่ถ้าไม่ดูแลตัวเอง ดูแลสุขภาพของเราก่อน ถมเงินเท่าไหร่ให้โรงพยาบาล ก็ไม่เพียงพอ การไม่ดูแลสุขภาพ ทำให้เสียชีวิตมากมาย สามารถลดความเสี่ยงด้วยการออกกำลังกาย

ตนอยากให้บริจาคคนละ 10 บาท จากคนไทยทุกคนทั่วประเทศ แล้วทุกคนจะรู้ว่า 10 บาท ที่เรามองว่า ไม่มีค่าหรือเป็นเศษเงิน ลองเอามากองรวมกัน จะช่วยชีวิตคนได้จริง นอกจากเงิน 10 บาทแล้ว อยากให้ดูแลตัวเอง ให้ออกมาจากระบบโรงพยาบาล โรงพยาบาลเป็นที่ของคนที่จำเป็นจริงๆเท่านั้น

ส่วน ที่ จ.ขอนแก่น จัดเตรียมความพร้อมด้านจราจรเต็มที่ ในเส้นทางที่ตูน และคณะจะวิ่งในกิจกรรมก้าวคนละก้าวในช่วงบ่ายวันนี้ (16 มิ.ย.) ไปจนถึงช่วงค่ำ โดยเส้นทางหลัก คือ ถนนกลางเมือง โดยในเส้นทางที่ตูนวิ่งนั้น มีป้ายแจ้งเตือนให้ประชาชนผู้ใช้รถใช้ถนน หลีกเลี่ยงการใช้เส้นทางในช่วงเวลา 15.00 น.ถึงเวลา 20.00 น.

พันตำรวจตรี มงคล เจียงภูเขียว สารวัตรจราจร สภ.เมืองขอนแก่น กล่าวถึงความพร้อมด้านการจราจร ในช่วงกิจกรรมดังกล่าวว่า สภ.เมืองขอนแก่น มีกำลังตำรวจจราจรตลอดเส้นทางรวม 93 นาย นอกจากนี้ยังมีนักเรียนอาสาจราจรมาเป็นกำลังเสริมช่วยเจ้าหน้าที่ตำรวจอีก 500 นาย ส่วนการปิดการจราจรนั้น จะมีการเปิดและปิดเป็นช่วงๆ แต่ช่วงที่ ตูนกำลังวิ่งนั้น เส้นทางหลักจะปิดถนน 1 เลน โดยมี ตำรวจจราจร คอยอำนวยความสะดวกให้ประชาชนผู้ใช้รถใช้ถนนตลอดเส้นทาง

โดยสรุปภาพรวมคณะของตูน กับกิจกรรมก้าวคนละก้าว เมื่อวานนี้ (15 มิ.ย.) วิ่งทั้งหมด 10 เซต โดยในเซตที่ 10 เริ่มที่ PTT Station โนนสะอาด มาหยุดพัก 1 คืน ที่โรงเรียนบ้านโนนหยาดน้ำเกลี้ยง ต.โนนสะอาด อ.โนนสะอาด จ.อุดรธานี

และในเช้ามืดวันนี้ (16 มิ.ย.) ตูนนำทีมออกสตาร์ต การวิ่งในเซตที่ 11 จากโรงเรียนบ้านโนนหยาดน้ำเกลี้ยง ถึง PTT Station ขุนพลบริการ (เขาสวนกวาง)

ขณะที่ยอดบริจาคล่าสุด ข้อมูลจากเว็บก้าวคนละก้าว อยู่ที่กว่า 30 ล้านบาท แล้ว

"ตูน" นำวิ่ง "ก้าวคนละก้าว" ภาคอีสาน ยอดบริจาคทะลุกว่า 30 ล้านบาทแล้ว