ชาวบ้าน จ.ชัยนาท ร้องศูนย์ดำรงธรรม ถูกข้าราชการสาวโกงเงินออมทรัพย์ของหมู่บ้านนับล้านบาทไปใช้ส่วนตัว

วันที่ 15 มิ.ย. 2562 ตัวแทนชาวบ้านจากหมู่ที่ 1 ตำบลบางหลวง อำเภอสรรพยา จังหวัดชัยนาท เข้าร้องทุกข์กับศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดชัยนาท หลังจากถูกข้าราชการสาวรายหนึ่ง ซึ่งเป็นผู้มีหน้าที่เก็บรักษาเงินตามโครงการ สัจจะสะสมทรัพย์ของหมู่บ้าน ที่ชาวบ้านจะนำเงินมาฝากรายละ 500-100 บาทต่อเดือน ยักยอกเงินไปใช้จ่ายส่วนตัวรวมเป็นเงินประมาณ 1 ล้านบาท

โดยตัวแทนชาวบ้าน เปิดเผยว่า โครงการนี้เริ่มตั้งแต่ปี พ.ศ. 2550 ระยะหลังเริ่มได้ข่าวไม่ชอบมาพากลว่าข้าราชการสาวคนนี้นำเงินไปใช้ส่วนตัว ชาวบ้านจึงพากันไปขอถอนเงินคืนแต่ปรากฎว่าเงินหายไปประมาณ 1 ล้านบาท เมื่อทวงถามข้าราชการสาวคนนี้ก็บ่ายเบี่ยงและท้าทายให้ไปฟ้องหรือเรียกร้องกับหน่วยงานไหนก็ได้ โดยให้เหตุผลว่าไม่เกรงกลัว

ทันทีที่ทราบเรื่องจากชาวบ้าน หัวหน้าส่วนงานศูนย์ดำรงธรรม ได้ติดต่อไปยังข้าราชการสาวคนดังกล่าว ซึ่งเมื่อทราบว่าชาวบ้านมาร้องเรียนก็มีท่าทีอ่อนลง พร้อมกล่าวว่าจะรีบหาเงินมาคืนให้เพราะไม่อยากให้กระทบกับงานที่ทำอยู่ เบื้องต้นจะนำเงิน 5 หมื่นบาทมาเฉลี่ยคืนให้ชาวบ้าน และจะหามาคืนให้จนครบ

ขณะที่ศูนย์ดำรงธรรม เตรียมขอใช้เงินจากกองทุนยุติธรรม เพราะคาดว่าจะต้องมีการฟ้องร้องบังคับคืนเงินในส่วนที่เหลืออีกกว่า 9 แสนบาทอย่างแน่นอน

ชาวบ้านร้องศูนย์ดำรงธรรม ถูกข้าราชการสาวโกงเงินออมทรัพย์หมู่บ้านนับล้านบาท