10 พรรค ยืนยัน ร่วมรัฐบาลพลังประชารัฐ โต้ข่าวรอยร้าวพรรคร่วมรัฐบาล ย้ำไม่ต่อรองตำแหน่งชี้เป็นดุลยพินิจนายกรัฐมนตรี

หลังมีกระแสข่าวการพรรคการเมืองขนาดเล็ก ต่อรองเก้าอี้รัฐมนตรี 2 ตำแหน่งและกับการร่วมจัดตั้งรัฐบาล วันนี้กลุ่ม 10 พรรคการเมืองขนาดเล็ก ทั้ง พรรคพลังชาติไทยประชาภิวัฒน์ พรรคไทยศรีวิไลย์พรรคพลังไทยรักไทย พรรคครูไทยเพื่อประชาชนพรรคประชาธรรมไทย พรรคพลเมืองไทย พรรคประชาธิปไตยใหม่ และพรรคพลังธรรมใหม่ ได้ร่วมกันแถลงข่าวต่อสื่อมวลชน โดยมีร้อยเอกธรรมนัส พหรมเผ่า ส.ส.พรรคพลังประชารัฐร่วมโต๊ะด้วย

โดยทั้ง 10 พรรคการเมือง ยืนยันในมติเดิมที่จะสนับสนุนพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา เป็นนายกรัฐมนตรีและให้พรรคพลังประชารัฐเป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาล ส่วนตำแหน่งตำแหน่งรัฐมนตรีขึ้นอยู่กับดุลยพินิจของนายกรัฐมนตรี แต่ทางกลุ่ม 10 พรรคได้เสนอชื่อให้นายกรัฐมนตรีพิจารณาตามขั้นตอน ยืนยันเสียงไม่มีเสียงแตก แม้จะมีความเห็นแตกต่างกันบ้างก็เป็นสีสันทางการเมืองเท่านั้น พร้อมทั้งเรียกร้องให้ส.ส.ในสภาถือประโยชน์ของประเทศชาติเป็นหลัก ลดการต่อรองทางการเมืองลง พร้อมกันนี้เป็นกำลังใจไทยนายกรัฐมนตรีตั้งรัฐบาลได้โดยเร็ว


ส่วนนายมงคลกิตติ์ ยืนยันยังคงสนับสนุน พลเอกประยุทธ์ ต้องใช้ความใจกว้าง และรอบคอบ เชื่อมั่นว่าจะรอบคอบในการจัดการทางการเมือง ซึ่งไม่เหมือนกับ5ปีที่ผ่านมา เนื่องจากเป็นการจัดการกับตัวแทนประชาชน ไม่ใช่เรื่องของผลประโยชน์ ดังนั้นขอให้พลเอกประยุทธ์ได้เร่งดำเนินการ ซึ่งที่ผ่านมาพวกเราได้เปิดสวิตช์ประเทศให้แล้ว จากนี้ก็เป็นหน้าที่ของพลเอกประยุทธ์แล้ว พร้อมระบุว่าเรื่องตำแหน่งรัฐมนตรีเป็นเรื่องดุลพินิจของพลเอกประยุทธ์ในการพิจารณา ส่วนเรื่องตำแหน่งกรรมาธิการนั้นเป็นหน้าที่ของ ส.ส.ทุกคนที่จะต้องทำอยู่แล้ว และเชื่อว่ามีดุลพินิจเพียงพอและมีความใจกว้างในการบริหารประเทศครบทั้ง 4 ปี และเชื่อว่าพรรคพลังประชารัฐจะใจกว้างกับพรรคร่วมทุกพรรค เพื่อให้รัฐบาลอยู่ได้ครบวาระ ส่วนทิศทางการเมืองหากไม่ได้รับการจัดสรรเก้าอี้รัฐมนตรีนั้น จะต้องรอมติร่วมของพรรคอีกครั้งภายหลังจากที่ได้มีการโปรดเกล้าฯแต่งตั้งคณะรัฐมนตรี

ทั้งนี้หากสุดท้ายแล้วพรรคเล็กทั้ง 10 พรรคไม่ได้ตำแหน่งในฝ่ายบริหารจะยังร่วมรัฐบาลกับพรรคพลังประชารัฐหรือไม่นั้น ยังไม่สามารถตอบได้ ต้องรอมติที่ประชุมพรรคอีกครั้ง แต่เชื่อว่านายกรัฐมนตรีมีดุลยพินิจมากพอที่จะทำให้รัฐบาลอยู่ครบ 4 ปี ไม่ใช่ 3 เดือน และในฐานะฝ่ายนิติบัญญัติมีทำหน้าที่ตรวจสอบการทำงานของฝ่ายบริหาร หาดรัฐบาลทำอะไรไม่ถูกก็ต้องท้วงติงตามหน้าที่ผู้แทนของประชาชน


ขณะที่ ร.อ.ธรรมนัส ชี้แจงว่า ที่มาร่วมแถลงข่าวในวันนี้เพราะได้รับการประสานจากพรรคเล็ก ส่วนการจัดสรรตำแหน่งเป็นดุลยพินิจของนายกรัฐมนตรี และเชื่อว่าหลังจากพระบรมราชโองการโปรดเกล้าฯแต่งตั้งนายกรัฐมนตรีแล้ว จะเรียกทุกพรรคหารือเพื่อหาทางออก จึงขอให้หยุดวาทกรรมทางการเมือง เพราะประชาชนกำลังรอดูอยู่