โผการจัดตั้งรัฐบาลคืบหน้าแล้ว​ 80 เปอร์เซ็นต์ พลังประชารัฐ ขอกระทรวงพาณิชย์ คืนจากพรรคประชาธิปัตย์ แต่แลกกับกระทรวงศึกษา และกระทรวงยุติธรรม พ่วงรัฐมนตรีช่วย อีก 1 ตำแหน่ง

วันที่ 8 มิ.ย. 2562 ผู้สื่อข่าวรายงานความเคลื่อนไหว การต่อรองโควต้าเก้าอี้รัฐมนตรี ที่มีพรรคพลังประชารัฐ เป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาล​ขณะนี้เริ่มมีภาพชัดขึ้น โดยมีรายงานล่าสุดว่าลงตัวแล้ว 80 % ซึ่งพรรคประชาธิปัตย์ ยังคงยืนยันจะดูแลกระทรวงพาณิชย์, กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ และกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ โดยให้เหตุผลว่าเป็นไปตามข้อตกลงแรก แต่แกนนำพรรคพลังประชารัฐยังต้องการนำกลับไปดูแลเอง โดยเฉพาะ 2 กระทรวงหลักอย่างกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ และกระทรวงพาณิชย์ เพื่อเดินหน้านโยบายหวังรักษาพื้นที่

ซึ่งพรรคพลังประชารัฐได้ยื่นเงื่อนไขต่อรอง โดยเสนอ กระทรวงศึกษาธิการและ กระทรวงยุติธรรม หรือ กระทรวงการต่างประเทศ บวกกับ 1 รัฐมนตรีช่วยในกระทรวงอื่น ให้พรรคประชาธิปัตย์เพื่อแลกกับกระทรวงพาณิชย์ ส่วนกระทรวงเกษตรฯ ซึ่งนายสมศักดิ์ เทพสุทิน แกนนำกลุ่มสามมิตรที่ถูกวางตัวไว้เป็นรัฐมนตรีกระทรวงนี้ ยอมปล่อยให้แล้ว แต่ยังต้องรอการตัดสินใจของพรรคประชาธิปัตย์อีกครั้ง

เช่นเดียวกับพรรคภูมิใจไทย ซึ่งพรรคพลังประชารัฐได้ขอกระทรวงคมนาคมคืน เพื่อแลกกับกระทรวงพลังงาน และยังคงได้เก้าอี้กระทรวงสาธารณสุข และกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ไว้เหมือนเดิม ซึ่งรายงานล่าสุดก็ลงตัวแล้วเช่นกัน

ขณะที่พรรคชาติไทยพัฒนา คาดว่าจะได้โควตาเดิมคือ กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม และรัฐมนตรีช่วยกระทรวงเกษตรฯ ส่วนพรรคชาติพัฒนา จะได้โควต้ารัฐมนตรีช่วยกระทรวงอุตสาหกรรม

อย่างไรก็ตามในการประชุมคณะกรรมการบริหารพรรคพลังประชารัฐครั้งต่อไปคาดว่าจะมีความชัดเจนมากขึ้น โดยจะนำรายชื่อบุคคลที่จะมาดำรงตำแหน่งรัฐมนตรี และข้าราชการการเมือง ได้แก่ ที่ปรึกษารัฐมนตรี เลขานุการรัฐมนตรี ผู้ช่วยรัฐมนตรี ให้ที่ประชุมเห็นชอบด้วย

โผตั้งรัฐบาลคืบหน้าแล้ว 80% "ประชาธิปัตย์" ยอมคืนกระทรวงพาณิชย์ แลกศึกษาธิการ-ยุติธรรม