กรมการค้าภายใน ประกาศให้แจ้งราคาค่ายา และ ค่าบริการทางการแพทย์ - หลังพบ ข้อมูลราคาค่ายาของโรงพยาบาลเอกชน สูงกว่าราคาต่ำสุดมากถึง 17 เท่า

นายวิชัย โภชนกิจ อธิบดีกรมการค้าภายใน เปิดเผย ถึงประกาศคณะกรรมกลาง ว่า ด้วยราคาสินค้าและบริการฉบับที่ 52 พ.ศ. 2562 เรื่อง การแจ้งราคา เกี่ยวกับการจำหน่ายยารักษาโรค เวชภัณฑ์ ค่าบริการรักษาพยาบาล และ บริการทางการแพทย์

ซึ่งมาตรการดังกล่าว มีหลักการสำคัญ คือ ให้โรงพยาบาลเอกชน แจ้งราคา ยา เวชภัณฑ์ ค่าบริการ ให้กรมการค้าภายในทราบ เพื่อนำมาประกาศให้ผู้ป่วยได้รับทราบโดยทั่วกัน หากไม่แจ้งราคา จะมีโทษจำคุกไม่เกิน 1 ปี หรือ ปรับไม่เกิน 20,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

ส่วนการจำหน่ายยาสำหรับผู้ป่วยนอก ให้โรงพยาบาลออกใบสั่งยา พร้อม แจ้งราคายา ให้ผู้ป่วยทราบล่วงหน้า หากไม่ปฏิบัติตามจะมีโทษจำคุกไม่เกิน 5 ปี ปรับไม่เกิน 100,000 บาท หรือ ทั้งจำทั้งปรับ

นอกจากนี้ ราคาค่ายาที่โรงพยาบาลเอกชนได้นำส่งให้กับกรมการค้าภายในก่อนหน้านี้พบว่า มีราคาสูงกว่าราคาขั้นต่ำมากถึง 17 เท่า เช่น ราคายาชนิดหนึ่ง มีราคาขั้นต่ำอยู่ที่ 17 บาท ต่อ 1 เม็ด แต่โรงพยาบาลเอกชนบางแห่ง คิดราคายาดังกล่าวให้กับผู้ป่วยถึงเม็ดละ 303 บาท

กรมการค้าภายในเอาจริง รพ.เอกชน โก่งค่ายาโทษจำคุก 7 ปี