"หัวเว่ย" ยื่นคำร้องขอให้ศาลสหรัฐฯ เร่งยกเลิกกฎหมาย กีดกันการทำการค้ากับหัวเว่ย

กรณี ประธานาธิบดี โดนัลด์ ทรัมป์ แห่งสหรัฐฯ ประกาศห้ามบริษัทของสหรัฐฯ ใช้เทคโนโลยี และ บริการด้านการสื่อสารโทรคมนาคม จากบริษัทที่ สหรัฐฯ เชื่อว่า เป็นภัยคุกคามต่อความมั่นคงของประเทศ ซึ่งเป็นการดำเนินการ ที่พุ่งเป้าอย่างชัดเจน ไปที่ บริษัท หัวเว่ย เทคโนโลยี ของจีน

ความคืบหน้า วานนี้ (29 พ.ค.) "หัวเว่ย" ได้ออกมาเผยว่า บริษัทได้ยื่นคำร้องขอให้ศาลในรัฐเท็กซัส วินิจฉัยข้อเท็จจริงทางกฎหมายด้วยวิธีรวบรัด เพื่อให้ศาลเร่งพิจารณาว่า คดีนี้ มีมูลควรที่จะพิจารณาดำเนินคดีต่อหรือไม่

"หัวเว่ย" ยืนยันว่า เมื่อเดือนมีนาคมที่ผ่านมา ทางบริษัทได้ยื่นฟ้องรัฐบาลสหรัฐฯ กรณีที่สั่งห้ามหน่วยงานต่างๆ ใช้เทคโนโลยี และ บริการด้านการสื่อสารโทรคมนาคมจากหัวเว่ย โดยหัวเว่ยชี้ว่า การกีดกันดังกล่าว ขัดต่อรัฐธรรมนูญของสหรัฐฯ เนื่องจากเป็นการมุ่งเอาผิดบุคคลหรือกลุ่มบุคคลอย่างเจาะจง โดยไม่ผ่านการพิจารณาคดี

โดยการยื่นคำร้องขอให้ศาลวินิจฉัยข้อเท็จจริงทางกฎหมายด้วยวิธีรวบรัด นั้น หมายความว่า หัวเว่ย กำลังขอให้ศาลในรัฐเท็กซัส มีคำตัดสินโดยไม่ต้องมีการพิจารณาคดีอย่างเต็มรูปแบบ

นายซ่ง หลิวผิง ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายกฎหมายของหัวเว่ย ระบุว่า นักการเมืองในสหรัฐฯ กำลังใช้ความแข็งแกร่งของประเทศ เพื่อโจมตีบริษัทเอกชนเพียงรายเดียว อย่างไรก็ตาม บริษัทมั่นใจในความเป็นอิสระและซื่อตรงของระบบยุติธรรมสหรัฐฯ พร้อมกับแสดงความหวังว่า ศาลสหรัฐฯ จะสามารถแก้ไขข้อผิดพลาดต่างๆ ในตัวบทกฎหมายได้