พบเลียงผาดิ้นหนีออกจากรถของแก๊งลักลอบค้าสัตว์ป่า ตกลงมานอนบาดเจ็บอยู่ข้างถนนที่ จ.ชุมพร

นายไพศาล หนูพันธุ์ขาว ผู้ใหญ่บ้านหมู่ 6 ตำบลบางลึก เข้าตรวจสอบเหตุ หลังได้รับแจ้งจากชาวบ้านว่ามีเลียงผา ตกจากรถยนต์ได้รับบาดเจ็บสาหัส ส่วนคนขับรถยนต์ได้หลบหนีไปแล้ว ที่บริเวณเชิงสะพานถนนตัดใหม่ใกล้สี่แยกไฟแดงวัดวิหาร หมู่ 6 ตำบลบางลึก อ.เมือง จ.ชุมพร

ที่เกิดเหตุบนถนนช่องทางขาล่องเข้าตัวเมืองชุมพร ใกล้กับเชิงสะพานข้ามคลองพบเลียงผาเพศเมียสีดำมีบาดแผลหลายจุดนอนแน่นิ่งหายใจรวยรินอยู่ใกล้กองเลือด จึงได้ช่วยกันเคลื่อนย้ายเข้าไปไว้ในสวนปาล์มของชาวบ้านเพื่อความปลอดภัย พร้อมกับประสานไปยังนายแพทย์ผู้เชี่ยวชาญมารักษาอาการช่วยชีวิตอย่างเร่งด่วน

จากการตรวจสอบเป็นเลียงผาเพศเมียอายุประมาณ 4-5 ปี น้ำหนักประมาณ 50 กิโลกรัม มีบาดแผลบริเวณปาก คาง หัว และขาหน้าซ้าย เจ้าหน้าที่ใช้เวลาดูแลอาการนานกว่า 1 ชั่วโมงจนอาการเริ่มดีขึ้น จึงนำขึ้นรถยนต์ พาไปรักษาพักฟื้นที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าอุทยานเสด็จในกรมหลวงชุมพร ด้านทิศใต้ จ.ชุมพร

จากการสอบถามชาวบ้านทราบว่าช่วงเกิดเหตุได้มีรถยนต์กระบะสีขาวไม่ทราบหมายเลขทะเบียนของแก๊งค้าสัตว์ป่าสงวนหรือผู้ที่เลี้ยงไว้ขับมาจากทางอำเภอท่าแซะมุ่งหน้าเข้าอำเภอเมืองชุมพร เมื่อถึงที่เกิดเหตุเป็นสะพานข้ามคลองเลียงผาตัวดังกล่าวซึ่งคาดว่าถูกวางยาสลบระหว่างขนย้ายและได้ยาได้หมดฤทธิ์จึงพยายามดิ้นลุกขึ้นและตกลงจากรถยนต์กระบะ โดยมีชาวบ้านที่ขับรถยนต์และรถยนต์ตามหลังมาเหตุเข้าพอดีจึงจอดช่วยเหลือทำให้รถยนต์ที่ลักลอบขนย้ายเลียงผาซึ่งเป็นสัตว์ป่าสงวนไม่กล้าจอดได้ขับหลบหนีไปอย่างรวดเร็ว จึงแจ้งเจ้าหน้าที่ผู้เกี่ยวข้องมาตรวจสอบและรักษาอาการจนดีขึ้น พร้อมกับตั้งชื่อเลียงผาว่า “เจ้าบุญรอด”

ด้านนายพรชัย สิทธิเกษร หัวหน้าเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าอุทยานเสด็จในกรมหลวงชุมพร ด้านทิศใต้ จ.ชุมพร เลียงผาถือเป็นสัตว์ป่าสงวน 1 ใน 15 ชนิดตาม พรบ.สงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ.2535 ห้ามผู้ใดเลี้ยงหรือมีไว้ในความครอบครองอย่างเด็ดขาด กรณีนี้จะต้องไปแจ้งความต่อพนักงานสอบสวนท้องที่เกิดเหตุเพื่อสืบสวนหาตัวผู้กระทำผิดมาดำเนินคดีตามกำหมายต่อไป

เลียงผาดิ้นหนีแก๊งลักลอบค้าสัตว์ป่าตกรถลงข้างถนน