แพทย์เตือนใช้น้ำมันกัญชาเกินขนาด อาจประสาทหลอน ขณะนี้ พบผู้ป่วยที่ได้รับผลข้างเคียงแล้ว 8 ราย บางรายเห็นลูกเป็นผี มียมบาลมารับตัว

เฟซบุ๊ก "หมอมนูญ ลีเชวงวงศ์ เอฟซี" เปิดเผยเรื่องราว อันตรายจากการใช้น้ำมันกัญชาเกินขนาด เนื่องจากช่วง 1 เดือนที่ผ่านมา มีผู้ป่วยเข้ารักษาตัวที่ห้องฉุกเฉินในเวลากลางดึกหลายราย ทั้งอาการนอนไม่หลับ จนถึงขั้นประสาทหลอน

คนไข้บางคน ใช้น้ำมันกัญชามาก ถึง 40 หยด โดยใช้ร่วมกับเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ จนมีอาการแขนขาเกร็ง ลุกยืนเดินไม่ได้ คลื่นไส้อาเจียน หัวใจเต้นเร็ว จนเม็ดเลือดขาวมีปริมาณสูง

เมื่อวานนี้ (25 พ.ค.) ทีมข่าวช่อง 8 ได้ไปพูดคุยกับ นายแพทย์ มนูญ ลีเชวงวงศ์ อายุรแพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านโรคระบบทางเดินหายใจ และหัวหน้าห้องผู้ป่วยวิกฤต โรงพยาบาล วิชัยยุทธ เล่าว่า ช่วงกลางดึกวันที่ 23 พฤษภาคม ที่ผ่านมา มีชายวัย 28 ปี ถูกนำส่งโรงพยาบาลด้วยอาการประสาทหลอน เห็นยมบาลมารอรับตัว ลิ้นแข็ง แขนขาเกร็ง คลื่นไส้อาเจียน และหัวใจเต้นเร็ว

เมื่อสอบถามพบว่า ผู้ป่วยมีปัญหานอนไม่หลับ ดื่มแอลกอฮอล์ทุกวัน และไม่เคยใช้กัญชามาก่อน คืนนั้นผู้ป่วยจึงทดลองหยดน้ำมันกัญชาใต้ลิ้น 1 หยด รอสักพักไม่หลับ จึงหยดต่ออีก 2 หยด เริ่มรู้สึกผ่อนคลาย ก่อนจะหยดต่อไปเรื่อยๆ รวมแล้วประมาณ 40 หยด รวมปริมาณ 2 มิลลิลิตร แต่พอถึงตี 3 เริ่มประสาทหลอน ภรรยาจึงเรียกรถพยาบาล ตอนนี้ได้ให้น้ำเกลือ และนอนพักที่โรงพยาบาล ซึ่งต้องรักษาแบบประคับประคอง เพราะไม่มียาต้านพิษกัญชาโดยตรง โดยช่วง 1 เดือนที่ผ่านมา เฉพาะที่โรงพยาบาลวิชัยยุทธ มีผู้ป่วยฉุกเฉินจากผลข้างเคียงน้ำมันกัญชาแล้ว 8 คน

จากนั้น ทีมข่าวจึงโทรศัพท์ไปพูดคุยกับผู้ป่วยคนดังกล่าว เล่าว่า หลังใช้น้ำมันกัญชา ก็มีอาการประสาทหลอน เห็นภรรยา 2 คน เห็นลูกเป็นผี และยมบาลจะมารับตัว พูดไม่ชัด พูดฟังไม่ค่อยรู้เรื่อง และมีอาการคลื่นไส้อาเจียน หัวใจเต้นเร็ว

อย่างไรก็ตาม ผู้ป่วยรายนี้ กล่าวทิ้งท้ายว่า จากนี้คงไม่กล้าใช้น้ำมันกัญชาอีก พร้อมฝากเตือนผู้ป่วยที่จำเป็นต้องใช้ ควรศึกษาข้อมูลให้รอบด้าน และขอใช้ตามคำแนะนำของแพทย์เท่านั้น

เตือนอันตรายใช้น้ำมันกัญชาเกินขนาด พบผู้ป่วยประสาทหลอน